Chống tham nhũng, lãng phí: Quyết liệt trong thi hành án

Hoàng Anh 08:40, 25/05/2023

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, lãng phí, án kinh tế… luôn phức tạp và khó khăn. Thời gian qua, ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực giải quyết được nhiều vụ việc, thu hồi được tài sản bị thất thoát trong các vụ án tham nhũng, lãng phí, được dư luận đánh giá cao.

Lực lượng liên ngành của huyện Phú Bình thi hành án dân sự tại thực địa.
Lực lượng liên ngành của huyện Phú Bình tổ chức thi hành án dân sự tại thực địa. Ảnh: T.L

Một trong những vụ tiêu biểu có thể kể đến là việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên. Đây là vụ việc được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh theo dõi, chỉ đạo và dư luận quan tâm.

Theo bản án số 524/2022/HSPT ngày 22/7/2022 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và bản án số 04/2021/HS-ST ngày 1/2/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên (địa chỉ tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) phải trả trên 107 triệu đồng tiền án phí và bồi thường cho UBND tỉnh Thái Nguyên (Quỹ Dự trữ tài chính) trên 3,75 tỷ đồng, cùng lãi suất chậm thi hành án (nếu không bồi thường kể từ ngày bản án có hiệu lực).

Sau khi tiếp nhận bản án, Cục THADS tỉnh đã triển khai các bước thi hành án theo quy định của pháp luật. Qua xác minh ban đầu, Công ty vẫn có tài sản đủ điều kiện thi hành. Giám đốc cũ - người phạm tội đang thụ án, nhưng Công ty đã được bán cho người khác.

Cục THADS tỉnh đã ra quyết định thi hành án, cùng với đó là rất nhiều thông báo để thực hiện từng bước trong thi hành án theo quy định, thậm chí đã tiến hành thẩm định, cưỡng chế kê biên, chuẩn bị tổ chức đấu giá… Nhưng cơ quan THADS vẫn không nhận được sự hợp tác của đại diện Công ty. Mãi đến trước thời điểm tổ chức đấu giá tài sản 1 ngày theo thông báo của cơ quan THADS, phía Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên mới chấp nhận nộp số tiền phải thi hành án là trên 4,07 tỷ đồng.

Chấp hành viên Phan Minh Hải, Phó phòng Tổ chức nghiệp vụ và Thi hành án (Cục THADS tỉnh), thông tin: Tóm tắt vụ việc thì ngắn gọn, đơn giản nhưng để thi hành án dứt điểm, ngành Thi hành án phải thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ và chỉ đạo quyết liệt, sát sao; chấp hành viên phải làm việc thận trọng, chặt chẽ từng bước, với tinh thần trách nhiệm và hiệu suất cao nhất. Chẳng hạn như việc xác minh tài sản, cưỡng chế kê biên, làm việc với các ngành chuyên môn về hình thức xử lý…

Tài sản của Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên (tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) được Cục THADS cưỡng chế kê biên và sẽ tổ chức bán đấu giá nếu Công ty không tự nguyện bồi thường.
Hoàng Anh
Tài sản của Công ty CP Giống cây trồng Thái Nguyên (tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) được Cục THADS tỉnh cưỡng chế kê biên và sẽ tổ chức bán đấu giá nếu Công ty không tự nguyện bồi thường.

Tương tự, việc thu hồi tài sản theo quyết định tại bản án số 80/2020/HS-ST ngày 30/3/2020 của Tòa án nhân dân TP. Thái Nguyên đối với người bị kết án là P.V.L (ở phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên) cùng 8 bị cáo khác phạm tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” cũng đã được giải quyết.

Theo nhận định của bản án, trong thời gian làm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), bị cáo P.V.L cùng các đồng phạm khác đã có hành vi tạo lập giả mạo, khai man tài liệu kế toán để thanh toán chi phí đào tạo đối với 31 lớp dạy nghề cho đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhằm rút số tiền chênh lệch trên 679 triệu đồng để chi tiêu, sử dụng vào các việc khác trái quy định. Việc làm này khiến Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bị thiệt hại số tiền tương ứng.

Ngành THADS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan tập trung thu hồi số tiền nêu trên. Kết quả, cơ quan THADS đã thu hồi và chi trả cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh số tiền gần 500 triệu đồng.

Bên cạnh 2 vụ việc trên, vừa qua, Cục THADS tỉnh đã vào cuộc tích cực, khẩn trương thực hiện xác minh xong tài sản của các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, theo ủy quyền của Cục THADS TP. Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Những năm qua, Cục THADS tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống cũng như thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đặc biệt, sau 2 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 23/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, giai đoạn 2021-2025”, hoạt động này đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, ngành THADS tỉnh đã thi hành xong 104 việc liên quan đến án tham nhũng, kinh tế có điều kiện thi hành, tương ứng với số tiền trên 12 tỷ đồng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ xử lý, thi hành dứt điểm các vụ việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư và Đề án số 01-ĐA/TU ngày 23/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.


Từ khóa:

tham nhũng

lãng phí

thi hành án