Không để nảy sinh “điểm nóng”, vụ việc đông người, phức tạp

Linh Lan 11:39, 15/06/2023

Ngày 15-6, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và việc chấp hành quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Thành ủy Thái Nguyên.

Đồng chí Phạm Văn Thọ phát biểu tại buổi kiểm tra.
Đồng chí Phạm Văn Thọ phát biểu tại buổi kiểm tra.

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án", Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp tại địa phương.

Đối với Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, 4 năm qua, các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. Cơ bản người đứng đầu các cấp, ngành đã tăng cường công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Hầu hết các vụ việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình hình phức tạp, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, bám sát các văn bản quy định của cấp trên, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Đến nay, các vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường xảy ra cơ bản đã được phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định. Tính từ ngày 1/1/2020 đến 31/3/2023, Chủ tịch UBND thành phố và chủ tịch UBND các xã, phường đã ban hành gần 300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường, với tổng số tiền xử phạt trên 2,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phạm Văn Thọ nhấn mạnh: Địa bàn TP. Thái Nguyên với dân số đông, diện tích rộng, đã và đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm phải thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư nên số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 26-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và việc chấp hành các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường. Trong đó, chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị trong việc tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, không để nảy sinh "điểm nóng", vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp...