Khi nghị quyết gắn với thực tiễn, hợp lòng dân

Mai An 08:09, 21/09/2024

Khởi nguồn từ những chủ trương “ý Đảng hợp lòng dân”, Chi bộ tổ dân phố Gò Vầu (thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ) đã lãnh đạo nhân dân địa phương chung sức, đồng lòng nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng cuộc sống ngày càng khá giả, văn minh.

Tuyến đường trục chính của tổ dân phố Gò Vầu.
Tuyến đường trục chính của tổ dân phố Gò Vầu.

Đồng chí Đồng Thị Thái, Bí thư Chi bộ Gò Vầu, cho biết: Tổ dân phố hiện có 82 hộ, với 270 nhân khẩu. Bà con chủ yếu làm nông nghiệp. Trong hoạt động của Chi bộ, chúng tôi xác định, để mọi công việc được thuận lợi thì việc giữ gìn đoàn kết, nhất trí giữa Đảng với nhân dân là rất quan trọng. Vì vậy, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Công tác mặt trận và các đoàn thể nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Muốn làm được điều này, những nghị quyết Chi bộ đề ra phải gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với nguyện vọng của bà con.

Trong các mặt công tác, Chi bộ Gò Vầu chủ trương phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của đảng viên và tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân. Từ đó, từng đoàn viên, hội viên và người dân tích cực hưởng ứng thực hiện tốt các cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu biểu như cuối năm 2023, hưởng ứng chủ trương làm đường 6m của Huyện ủy Đại Từ, Chi bộ Gò Vầu đã triển khai đến toàn thể nhân dân. Tuy nhiên, thời gian đầu, việc huy động sức dân là không dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Liên, Tổ trưởng tổ dân phố Gò Vầu, cho hay: Từ hồi năm 2013, tổ dân phố đã mở rộng cả phần lòng đường và lề đường rộng 5m. Khi đó, tất cả các hộ dân nằm trên trục đường chính đã hiến đất, hầu hết là thổ cư, nên khi có chủ trương vận động tiếp tục hiến đất, không ít hộ còn chần chừ.

Để tạo sự đồng thuận, 9 đảng viên của Chi bộ Gò Vầu đã phân chia thành các tổ, cùng với các đoàn thể đến từng nhà để giải thích chủ trương mở rộng đường. Đồng chí Bí thư Chi bộ Đồng Thị Thái nói: Chúng tôi nói tường tận với bà con về việc làm đường 6m để làng quê thêm khang trang, nhắc đến cả việc nhiều hộ trong tổ dân phố có ô tô hay thường xuyên có con cháu ở xa về chơi, rồi đề cập đến sự phát triển trong tương lai… Sau khi được “đả thông” tư tưởng, tất cả các hộ đều nhất trí và thống nhất hiến đất, đóng góp kinh phí mở đường.

Đến khi triển khai, các đảng viên trong Chi bộ Gò Vầu cũng hăng hái đi đầu trong việc hiến đất, tháo dỡ tường rào, hỗ trợ các hộ khác xây lại tường rào... Qua 2 lần làm đường bê tông, nhiều gia đình đảng viên đã hiến hàng trăm m2 thổ cư, đất ruộng. Tiêu biểu như chị Vũ Ánh Nguyệt đã hiến gần 100m2 thổ cư, bà Đỗ Thị Hồng Vân hiến hơn 100m2 thổ cư, gia đình Bí thư Chi bộ Đồng Thị Thái cũng hiến hơn 40m2 thổ cư và hơn 200m2 đất ruộng…

Ngoài ra, tất cả các hộ trong tổ dân phố thống nhất đóng góp 1 triệu đồng/nhân khẩu để mở rộng đường 6m. Đảng viên Đỗ Thị Hồng Vân chia sẻ: Do đây là con đường trục trung tâm của tổ dân phố, tất cả các hộ đều được hưởng lợi nên chúng tôi đã thống nhất vận động toàn dân chung tay đóng góp. Bà con rất vui vẻ đồng thuận.

Các đảng viên Chi bộ Gò Vầu thường xuyên triển khai công việc qua nhóm Zalo.
Các đảng viên Chi bộ Gò Vầu thường xuyên triển khai công việc qua nhóm Zalo.

Kể từ khi tuyến đường trục 6m được hoàn thành, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận tiện hơn. Một vài hộ dân trong xóm cũng mạnh dạn mua ô tô để kinh doanh vận tải, một số khác mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Bộ mặt của tổ dân phố cũng khang trang hơn. Bà con thường gọi nhau quét dọn để giữ đường sạch đẹp, trồng hoa để cải thiện cảnh quan khu dân cư…

Với việc tạo được sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân, đến nay, tổ dân phố Gò Vầu đã có 3km đường bê tông (trong đó có hơn 500m đường 6m), 100% đường trục chính và đường nội đồng đã được bê tông hóa và cứng hóa. Tổ dân phố còn huy động người dân ủng hộ kinh phí để lắp 8 mắt camera an ninh, làm tuyến đường thắp sáng làng quê, trồng hoa hai bên đường…

Ngoài xây dựng hạ tầng, thời gian qua, Chi bộ Gò Vầu còn ra nhiều nghị quyết lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa. Từ những nghị quyết hợp lòng dân, các chủ trương, chính sách được tổ dân phố Gò Vầu triển khai dễ dàng đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân để cùng xây dựng cuộc sống khá giả, văn minh.

Nhờ vậy, tổ dân phố Gò Vầu nhiều năm liền được bầu chọn là khu dân cư tiêu biểu của địa phương; năm 2023, Chi bộ Gò Vầu đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc.