Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Minh Anh 16:27, 04/11/2023

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của các cơ sở đoàn và đoàn viên, thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.


Thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực trên mạng xã hội.
Thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực trên mạng xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 93 nghìn đoàn viên, sinh hoạt tại 473 cơ sở đoàn. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành các văn bản hướng dẫn; chỉ đạo các cấp bộ đoàn đa dạng hóa hình thức giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, thanh niên.

Cùng với đó, tăng cường lan tỏa những thông tin tích cực trên không gian mạng; thường xuyên định hướng dư luận xã hội để mỗi đoàn viên, thanh niên luôn có lập trường, tư tưởng vững vàng và vận động người thân, hàng xóm có hành vi đúng đắn, không suy diễn sai lệch trước mỗi vấn đề, dư luận xã hội.

Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, lồng ghép trong sinh hoạt chi đoàn, tổ, nhóm…; tập trung vào những nghị quyết, đường lối, chủ trương của Đảng; kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp; các phong trào thi đua yêu nước; hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của thành phố. 

Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức gần 300 cuộc tuyên truyền cho gần 20 nghìn lượt đoàn viên tham gia. Tiêu biểu như Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, cho hơn 3.000 cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên theo hình thức trực tuyến kết hợp livestream trên các nền tảng mạng xã hội. 

Chị Đào Thị Quỳnh Nga, Bí thư Đoàn phường Tân Lập (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Sau khi được tham gia các buổi tuyên truyền, tôi được trang bị thêm kiến thức cũng như nâng cao bản lĩnh chính trị. Từ đó, đã giúp tôi cùng các bạn đoàn viên, thanh niên nắm vững, có nhận thức đúng đắn và tích cực tuyên truyền, vận động người thân lựa chọn các nguồn thông tin chính thống để tiếp thu trong cuộc sống hằng ngày, nhận diện, phản các các nội dung, luồng thông tin xuyên tạc sai sự thật.

Đến nay, 100% tổ chức đoàn cơ sở cấp xã đều có tài khoản Facebook để kết nối với trang Facebook của Tỉnh đoàn, cũng như các tổ chức đoàn cấp trên. Tại các trang, tài khoản này, thường xuyên cập nhật những hoạt động của tổ chức Đoàn, chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực, chính thống giúp đoàn viên, thanh niên nắm được các phong trào, hoạt động; lan tỏa các bài biết về đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” và bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch. 

Anh Dương Bảo Khánh, Phó Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai, cho biết: Đoàn viên, thanh niên là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, vì vậy chúng tôi đã tăng cường chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội. Hằng năm, chúng tôi cũng đã đưa chuyên đề về kỹ năng sử dụng mạng xã hội, Luật An ninh mạng tại các lớp bồi dưỡng cán bộ đoàn cơ sử. Cùng với đó là duy trì hoạt động của nhóm cộng tác viên dư luận xã hội bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” cũng được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện. Các đơn vị chú trọng giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên có tôn giáo, cán bộ đoàn cơ sở cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu trên 1.200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và đã kết nạp được hơn 500 đoàn viên ưu tú vào Đảng...

Từ thực tế có thể thấy, bằng các việc làm thiết thực, các cấp bộ đoàn đã nắm bắt được tư tưởng, định hướng dư luận đoàn viên, phát huy vai trò tiên phong, tập hợp cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, thời gian tới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác định hướng, giáo dục tư tưởng, lý luận theo hướng khoa học, thiết thực, kịp thời, hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục trong tuyên truyền…