TP. Sông Công: Hướng về cơ sở khơi dậy sức dân

Hoàng Anh 08:57, 05/10/2023

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở, gần dân, phát huy quyền làm chủ vì lợi ích chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua là những nét nổi bật trong công tác dân vận ở TP. Sông Công thời gian qua. Hiệu quả từ công tác dân vận đã góp phần quan trọng, tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Sông Công đang được triển khai.
Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Sông Công đang được triển khai.

Đến xã Bá Xuyên, ấn tượng đầu tiên với mỗi người là những con đường bê tông liên xóm rộng rãi. Điều này như làm bừng thêm sức sống của vùng quê nông thôn mới.

Thời gian qua, chưa bao giờ phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn lại diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ và nhận được sự đồng tình, tích cực của đông đảo người dân nơi đây. Hầu hết các tuyến đường trục xóm đều được mở rộng từ 5-7,5m.

Để có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước về xi măng thì nhiều hộ dân đã hiến “tấc vàng” vì cộng đồng. Từ năm 2022 đến nay, xã Bá Xuyên có 130 gia đình hiến trên 6.730m2 đất các loại để cùng thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng 13 tuyến đường giao thông với chiều dài gần 5,1km. Ngoài ra, bà con còn đóng góp trên 475 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Pha, Bí thư Đảng ủy xã Bá Xuyên, cho hay: Với quan điểm “đại lộ, đại phú”, từ cuối năm 2020, khi triển khai làm đường giao thông theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sức dân làm đường giao thông. Xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường để nhân dân học tập, làm theo, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp.

Một điểm sáng khác ở TP. Sông Công trong công tác dân vận là phường Thắng Lợi - nằm ở trung tâm thành phố. Mặc dù có đền bù giải phóng mặt bằng nhưng muốn di dời các hộ dân ra khỏi “vùng lõi” để lấy quỹ đất thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố là điều không đơn giản.

Vậy nhưng, nhờ dân vận khéo, người dân đã đồng tỉnh ủng hộ, sẵn sàng bỏ qua lợi ích nhỏ trước mắt của mình để hướng tới hình ảnh của thành phố đàng hoàng hơn, xứng tầm hơn trong tương lai. Cũng nhờ vậy mà Dự án Quảng trường trung tâm thành phố đang được triển khai thuận lợi. Bên cạnh đó là các dự án đã, đang được triển khai, như: Khu dân cư đường Thống Nhất; Khu đô thị Hồng Vũ; Khu đô thị Kosy Sông Công; Khu đô thị sinh thái dọc Sông Công; Dự án đường Trần Phú; Khu đô thị đường Lý Thường Kiệt…

Người dân xóm Đớ, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), vừa hiến đất vừa cùng lực lượng bộ đội xây kè để mở rộng tuyến đường trục xóm.
Người dân xóm Đớ, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), vừa hiến đất vừa cùng lực lượng bộ đội xây kè để mở rộng tuyến đường trục xóm.

Có thể thấy, công tác dân vận trên địa bàn TP. Sông Công đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị đến người dân được nâng lên. Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”, những tấm gương tiêu biểu được phát hiện, nêu gương và nhân rộng, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Từ năm 2021 đến tháng 6-2023, thành phố đã đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng 180,8ha đất, thu hồi từ 1.938 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 1.202,12 tỷ đồng.

Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân đã hiến 54.300m2 đất để làm 25km đường bê tông, hơn 20km kênh mương nội đồng... Hệ thống dân vận các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

Hiện nay, thành phố có 114 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế; quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị và văn hóa - xã hội.

Việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước được quan tâm, coi trọng cả về nội dung và phương thức thực hiện. Công tác cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân được coi trọng và đi vào nề nếp.

Việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân được thực hiện đảm bảo quy định. Trong giai đoạn 2021 - 2023, thành phố và các xã, phường đã tổ chức 42 hội nghị đối thoại, với khoảng 2.600 người tham dự, tiếp nhận gần 550 ý kiến, góp phần hạn chế bức xúc ngay từ cơ sở.

Đồng chí Lê Quý Dương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Sông Công, thông tin: Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, chúng tôi tiếp tục nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình “Dân vận khéo”, gắn mô hình với các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng mô hình sáng tạo, linh hoạt phù hợp với tình hình của từng đơn vị, địa phương; kịp thời động viên, khen thưởng các mô hình tiêu biểu. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ để người dân chủ động tham gia, phát huy vai trò chủ thể của mình…