Định Hóa chú trọng rèn luyện, tạo nguồn cán bộ

Hoàng Anh 09:27, 25/03/2024

Cán bộ là khâu trọng yếu trong xây dựng Đảng, là “cái gốc” của công việc. Xác định rõ điều này, những năm qua, huyện Định Hóa luôn chú trọng đến công tác cán bộ. Trong đó, việc đào tạo, bồi dưỡng kết hợp với luân chuyển, điều động được xem là yêu cầu không thể thiếu để rèn luyện, tạo nguồn cán bộ lâu dài của huyện miền núi này.

Huyện ủy Định Hóa tổ chức Hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn, bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
Huyện ủy Định Hóa tổ chức Hội nghị thực hiện quy trình kiện toàn, bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau gần 1 năm được luân chuyển và chỉ định làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Dương, chị Lương Thị Ngâm đã quen với cách làm việc, khẳng định được vai trò lãnh đạo của người đứng đầu đảng bộ xã. Chị đã cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ban hành nhiều nghị quyết để lãnh đạo toàn diện các mặt về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tiếp tục thực hiện tốt 19 tiêu chí, 57 chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, tiến tới nông thôn mới nâng cao...

Đặc biệt, xã đang triển khai Dự án Cụm công nghiệp Tân Dương nên vấn đề chuyển đổi việc làm phù hợp, hỗ trợ tạo thu nhập cho người dân có đất bị thu hồi là điều chị cùng Đảng bộ, chính quyền rất quan tâm. 

Chị Ngâm chia sẻ: Thời gian đầu đảm nhiệm cương vị mới, tôi không khỏi bỡ ngỡ, song với quyết tâm vượt khó và xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, sâu sát cơ sở, học hỏi những người đi trước, bám sát sự lãnh đạo của huyện, quy chế làm việc của cấp ủy xã nên dần dần đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm qúy cho bản thân. Theo tôi, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao cần phải dân chủ, đoàn kết và đồng thuận cao trong tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan; bám sát quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc...

Còn với chị Triệu Thị Nga, sau 3 năm bám sát cơ sở, trải qua các cương vị là Chủ tịch rồi Bí thư Đảng ủy xã Phúc Chu, chị đã được luân chuyển trở lại huyện và giữ vị trí Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy. Chị Nga cho biết: Thời gian công tác ở xã đã giúp ích cho tôi rất nhiều, từ cách quản lý, điều hành, lãnh đạo đến việc xử lý công việc ở cơ sở. Từ một cán bộ lãnh đạo cấp phòng của huyện, chủ yếu làm công tác chuyên môn, tôi đã biết cách chỉ đạo, xử lý công việc đa dạng, mọi lĩnh vực. Bởi vậy, sau khi được điều động, luân chuyển trở lại huyện, tôi đã có cái nhìn sâu hơn và bao quát hơn, từ đó tham mưu cho Trưởng ban và lãnh đạo Huyện ủy sát hơn, phù hợp hơn với thực tế trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng.

Được biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến hết năm 2023, huyện Định Hóa đã thực hiện luân chuyển, chỉ định 4 cán bộ huyện giữ chức bí thư đảng ủy xã, thị trấn; điều động 6 bí thư đảng ủy xã về giữ chức vụ lãnh đạo các phòng, ban thuộc huyện.

Được đào tạo bài bản, rèn luyện thường xuyên nên cung cách và thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của cán bộ huyện Định Hóa ngày càng chuyên nghiệp.
Được đào tạo bài bản, rèn luyện thường xuyên nên cung cách và thái độ làm việc, phục vụ nhân dân của cán bộ huyện Định Hóa ngày càng chuyên nghiệp.

Cùng với đó, huyện tiến hành luân chuyển 6 cán bộ chủ chốt từ xã này sang xã khác. Huyện ủy cho chủ trương về điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ cho 50 đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, trường học. Vừa qua, huyện tiếp tục luân chuyển ngang một số vị trí ở cấp huyện như Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng UBND huyện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy...

Nói về công tác tổ chức cán bộ, đồng chí Nguyễn Đức Lực, Bí thư Huyện ủy Định Hóa, cho biết: Trên cơ sở đánh giá cán bộ hiện trạng về mặt ưu điểm, hạn chế, kết hợp luân chuyển theo quy định, huyện xây dựng kế hoạch luân chuyển cụ thể gắn với đào tạo, bồi dưỡng. Các đồng chí sau khi được luân chuyển, điều động, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, phát huy được sở trường, đúc rút được kinh nghiệm quý, trưởng thành hơn để tiếp tục thể hiện năng lực ở những vị trí công tác mới, nhiều người được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn. Để công tác cán bộ phát huy hiệu quả, huyện chú trọng việc rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cho từng nhiệm kỳ, đúng quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Cán bộ trong quy hoạch được đào tạo toàn diện, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, tạo nguồn cán bộ lâu dài, đảm báo tính kế thừa…

Từ đầu nhiệm kỳ, Định Hóa đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; 1 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho bí thư và văn phòng đảng uỷ cấp xã; cử 134 đồng chí đi học trung cấp lý luận chính trị; cử 10 đồng chí là lãnh đạo thuộc các phòng, ban của huyện học cao cấp lý luận chính trị... Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Từ việc chú trọng thưc hiện hiệu quả công tác cán bộ nên những năm qua, Định Hóa đều cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đặc biệt, năm 2023, với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Định Hóa đã hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới.