Khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

Quỳnh Trang 09:32, 21/03/2024

Những năm qua, Đảng bộ xã Khe Mo (Đồng Hỷ) có nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín. Qua đó không chỉ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân mà còn khẳng định được vai trò “hạt nhân” lãnh đạo trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Nhà văn hóa xóm La Nưa được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đối ứng gần 400 triệu đồng.
Nhà văn hóa xóm La Nưa được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, nhân dân đối ứng gần 400 triệu đồng.

Đảng bộ xã Khe Mo có gần 300 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ trực thuộc. Để xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, Đảng ủy xã Khe Mo đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên tới toàn thể cán bộ, đảng viên. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, nề nếp chế độ sinh hoạt tự phê bình và phê bình; nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng ủy xã cũng chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của mỗi đảng viên, đảm bảo cho mỗi chi bộ đều phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo ở cơ sở.

Trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, hằng năm, Đảng bộ xã Khe Mo đều xây dựng Nghị quyết và đề ra các chỉ tiêu phấn đấu trên từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời xác định rõ lộ trình thực hiện và các giải pháp để triển khai theo từng nhóm vấn đề được nêu trong nghị quyết để tập trung chỉ đạo triển khai.

Đơn cử như năm 2024, Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Qua rà soát, địa phương cần hoàn thành 4 tiêu chí, gồm: giáo dục, thông tin và truyền thông, thu nhập, chất lượng môi trường sống. Do đó, trong Nghị quyết, Đảng ủy xã đã đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch NTM phù hợp với thực tế địa phương; củng cố, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, đẩy mạnh công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực giáo dục; thực hiện tốt quy chế tập trung dân chủ để người dân thực sự là chủ thể trong xây dựng NTM...

Để tìm hiểu rõ hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng, chúng tôi đã đến chi bộ xóm La Nưa. Triển khai nghiêm túc các buổi sinh hoạt định kỳ; xây dựng nội dung cụ thể; nêu cao sức chiến đấu của đảng trong các kỳ sinh hoạt chi bộ và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, chi bộ đã đạt được nhiều kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội và một số lĩnh vực khác.

Đồng chí Trương Văn Mùi, Bí thư Chi bộ xóm La Nưa, cho biết: Đến nay, các tuyến đường trục xóm đã được bê tông hóa 100%; xóm đã vận động nhân dân đối ứng được gần 400 triệu đồng để xây nhà văn hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023; thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 56 triệu đồng/người/năm...

La Nưa đang phấn đấu xây dựng xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Do đó, năm 2024, Chi bộ xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trồng các tuyến đường hoa; thành lập làng nghề chè truyền thống; lắp đặt bộ dụng cụ thể thao ngoài trời...

Không riêng Chi bộ xóm La Nưa mà khảo sát ở một số chi bộ trực thuộc khác của Đảng bộ xã Khe Mo, chúng tôi nhận thấy, tùy vào tình hình thực tế, mỗi chi bộ đều thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị trong thực hiện nhiệm vụ. Ví dụ như đối với chi bộ trường học, công tác lãnh đạo được thể hiện rõ nhất qua việc nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường; xây dựng các phong trào thi đua của ngành Giáo dục. Còn đối với các chi bộ nông thôn, vai trò lãnh đạo của Đảng lại được thể hiện qua việc chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng NTM...

Đồng chí Đinh Mạnh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Khe Mo, cho biết: Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội nên nhiều năm qua, Đảng bộ xã luôn đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được cấp trên khen thưởng. Đó là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ xã phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Khe Mo lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, Đảng bộ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý của chính quyền, hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là tập trung lãnh đạo xây dựng xã Khe Mo đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng kế hoạch.