Khe Mo dồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Minh Phương 08:32, 13/06/2023

Nằm trong kế hoạch về đích xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023 của huyện Đồng Hỷ, xã Khe Mo đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Từng nhiệm vụ cụ thể đã được giao cho các đồng chí lãnh đạo xã phụ trách, đôn đốc, kiểm tra. Các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ xóm cùng nhân dân tích cực vào cuộc thực hiện các chỉ tiêu còn thiếu.

Cây chè hiện là cây kinh tế mũi nhọn của xã Khe Mo với tổng diện tích khoảng 400ha. Trong ảnh: Vùng nguyên liệu tập trung sản xuất chè an toàn của người dân xóm Khe Mo 2.
Chè hiện là cây kinh tế mũi nhọn của xã Khe Mo, với tổng diện tích khoảng 400ha. Trong ảnh: Vùng chè tập trung của xóm Khe Mo 2.

Ông Hứa Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Khe Mo, cho biết: Năm 2017, Khe Mo đạt chuẩn xã NTM. Từ đó đến nay, xã tiếp tục dồn lực hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đến thời điểm này, Khe Mo đã đạt 8/19 tiêu chí theo NTM nâng cao (gồm: quy hoạch, thuỷ lợi và phòng chống thiên tai, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, nghèo đa chiều, hành chính công, quốc phòng và an ninh). Từ nay đến cuối năm, xã quyết tâm hoàn thành 11 tiêu chí còn lại.

Với 11 tiêu chí NTM nâng cao cần hoàn thành, khối lượng công việc là rất lớn. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách về xây dựng NTM nâng cao cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương được đẩy mạnh. Hàng chục cuộc họp ở cấp xã và xóm được tổ chức để triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng, thực hiện các dự án, tiếp nhận và huy động đóng góp của nhân dân, kêu gọi các nguồn lực... Hệ thống công trình hạ tầng cũng được rà soát để sửa chữa hoặc đầu tư xây mới.

Qua kiến nghị của nhân dân tại một số kỳ họp HĐND, UBND xã đã giao cho các xóm lên kế hoạch dự kiến xây dựng những tuyến giao thông cần thiết thuộc địa bàn của mình, bàn bạc mức đóng góp của nhân dân. UBND xã cũng có kế hoạch phân bổ ngân sách Nhà nước hỗ trợ các xóm xây dựng kênh mương, đường nội đồng, nhà văn hóa, khu văn hóa - thể thao thôn...

Những tháng gần đây, không khí thi đua xây dựng NTM nâng cao nhộn nhịp ở hầu khắp địa bàn xã Khe Mo. Các xóm: Ao Rôm 2, La Dẫy, Khe Mo 2, Na Lưa, Đèo Khế lập dự án đầu tư xây mới nhà văn hóa xóm. Còn người dân các xóm Tiền Phong, Ao Đậu, Hải Hà, Long Giàn… lại tập trung nâng cấp, mở rộng đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng.

Ngay tại trung tâm xã Khe Mo, chính quyền địa phương cũng tất bật với công tác cải tạo, sửa chữa nhà làm việc 2 tầng của UBND xã, nâng cấp văn phòng Bộ phận một cửa, tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ chuyên môn. Các công trình như: sân thể thao xã; phòng khám bệnh, phòng điều trị của Trạm Y tế xã; nhà hiệu bộ và nhà lớp học 2 tầng của Trường Tiểu học Khe Mo… cũng tiếp tục được đầu tư, nâng cấp.

Song song với đó, xã Khe Mo cũng chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện những chỉ tiêu còn thiếu, như: lắp đặt dụng cụ thể thao; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia khám, chữa bệnh từ xa thông qua các ứng dụng điện tử; quảng bá sản phẩm hàng hóa trên kênh thương mại điện tử; tiếp tục rà soát, cắm biển tên đường; đưa việc thu gom rác thải đi vào nề nếp; xây dựng các tuyến đường cây, đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động bà con ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất…

Đặc biệt, xác định nâng cao thu nhập, đời sống tinh thần cho người dân là mục tiêu lớn của Chương trình xây dựng NTM nâng cao, Khe Mo đã tích cực triển khai công tác khuyến nông, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, phối hợp đào tạo nghề cho người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ vay vốn phát triển sản xuất và xuất khẩu lao động.

Trên địa bàn xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ, như mô hình V.A.C gia trại tổng hợp, vườn mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao... Tiêu biểu như anh Nguyễn Xuân Khu, xóm Khe Mo 2, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã BKQ Organic, đã mạnh dạn lựa chọn mô hình hợp tác xã phát triển theo hướng hữu cơ, an toàn để khởi nghiệp. Tại vùng nguyên liệu, các thành viên Hợp tác xã cũng như người dân sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, nói "không" với thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích tăng trưởng... Ngoài ra, Hợp tác xã còn liên kết với 21 hộ trồng chè, thu mua nguyên liệu của 50ha chè trên địa bàn xã.

Cùng với đó, xã Khe Mo cũng tập trung triển khai các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển chăn nuôi thủy sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Khe Mo Hứa Văn Phúc: Xã đề cao tinh thần trách nhiệm, sự sâu sát, năng động, sáng tạo của cán bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân; đẩy mạnh phong trào thi đua Chung sức xây dựng NTM và tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng NTM. Chúng tôi quyết tâm về đích NTM nâng cao trong năm nay.


Từ khóa:

Khe Mo

nông thôn mới nâng cao