Thúc tiến độ giải ngân dự án giao thông

Phương Thảo 09:48, 12/06/2023

Năm 2023, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là Ban QLDAGT) được giao làm chủ đầu tư 13 dự án, với tổng nguồn vốn hơn 1.200 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các địa phương và nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải ngân các dự án theo đúng kế hoạch.

Các nhà thầu Dự án tuyến đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc đang tích cực triển khai thi công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.
Nhà thầu Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đang tích cực triển khai thi công, bảo đảm tiến độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban QLDAGT tỉnh, cho biết: Trong 13 dự án giao thông do đơn vị làm chủ đầu tư, có 2 dự án lớn được chuyển tiếp đang thi công, gồm: Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc và Đường vành đai V qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang). Tính đến cuối tháng 5/2023, đơn vị đã giải ngân nguồn vốn của 13 dự án được trên 300 tỷ đồng, đạt khoảng 27% trong tổng số vốn đầu tư. 

Cũng theo ông Cường, công tác giải ngân kế hoạch vốn từ đầu năm 2023 đến nay đạt thấp ở hầu hết các dự án giao thông, trong đó có các dự án chuyển tiếp.

Ngoài nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng chậm, còn một số nguyên nhân khác, như: Nguồn cung vật liệu đất đắp thiếu hụt, thời tiết bất lợi trong những tháng đầu năm (do mưa nhiều) cũng ảnh hưởng đến tiến độ, nhiều nhà thầu phải tạm dừng thi công khoảng 2-4 ngày sau mỗi đợt mưa...

Ông Ngô Mạnh Cường thông tin: Để khắc phục tình trạng này, trong 6 tháng cuối năm, đơn vị sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc tiến độ công tác giải ngân, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao theo kế hoạch. Đặc biệt, khi nhiều dự án chuyển sang thi công các hạng mục có giá trị cao, ít chịu ảnh hưởng của thời tiết (cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, đổ bê tông tốt thép...) và giải quyết được bài toán về nguồn cung vật liệu đất đắp, tiến độ giải ngân và thi công sẽ được đẩy nhanh, đảm bảo giải ngân toàn bộ số vốn được cấp.

Đến nay, một số dự án do Ban QLDAGT tỉnh làm chủ đầu tư đã được thi công hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 261, đoạn từ Km1+00 đến Km20+00; Nâng cấp đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà; Nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình thành đường tỉnh 273; Đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ Khu công nghiệp Yên Bình đến đường tỉnh 266 (Khu công nghiệp Điềm Thụy); đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông - Tây, Khu công nghiệp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu).

Đối với Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, nhờ làm tốt công tác phối hợp và tuyên truyền, vận động, hiện nay, Ban QLDAGT tỉnh và các nhà thầu thi công đã nhận bàn giao mặt bằng trên 180/219ha để thi công. Các nhà thầu Dự án đã đào đắp được gần 35/42,55km nền đường; tổ chức thi công 9/11 cầu; 18/28 hầm chui dân sinh; 101/191 cống ngang; 3/4 vị trí tường chắn và xây hoàn trả 15/25 vị trí mương thủy lợi. Khối lượng hoàn thành ước đạt khoảng 35% trong tổng khối lượng công việc của toàn Dự án, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 ước đạt gần 20%...


Từ khóa:

giải ngân

dự án

giao thông