Phổ Yên nâng tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên

Hải Hằng 14:20, 10/03/2024

Trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố (gọi chung là trưởng xóm) là những “đầu tàu” dẫn dắt các phong trào ở địa phương. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên ở TP. Phổ Yên chưa cao, ít nhiều ảnh hưởng đến phong trào của các khu dân cư. Vì thế, Đảng bộ TP. Phổ Yên đã và đang chỉ đạo các giải pháp để nâng cao tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên trên địa bàn.

Là đảng viên nên đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Trưởng xóm Hà, xã Phúc Thuận (ngoài cùng bên trái), triển khai kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân.
Là đảng viên nên đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Trưởng xóm Hà, xã Phúc Thuận (ngoài cùng bên trái), triển khai kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, cho biết: Trưởng xóm là đảng viên sẽ rất thuận trong việc tiếp thu, triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của cấp trên tại khu dân cư. Bởi lẽ, trưởng xóm là những người gần dân, sát dân, hiểu dân, là cánh tay nối dài của chính quyền cấp xã, đại diện cho chính quyền cấp xã đứng ra tổ chức, quản lý mọi mặt hoạt động trong khu dân cư.

Tuy nhiên, việc nâng cao tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên cũng có khá nhiều khó khăn. Bởi lẽ, đảng viên ở các khu dân cư đa số tuổi cao, vì thế nhiều người không thể được giới thiệu để nhân dân bầu làm trưởng xóm. Còn lực lượng thanh niên đến tuổi trưởng thành phần lớn đi học đại học hoặc làm ăn xa...

Thành Công là xã gặp nhiều khó khăn trong việc nâng tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên. Xã có 27 xóm, trong đó, 15 trưởng xóm không là đảng viên. Năm 2023, Đảng bộ xã kết nạp được gần 20 đảng viên nhưng không có đồng chí nào là trưởng xóm. Nguyên nhân là bởi nhiều trưởng xóm không đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng (chưa có bằng tốt nghiệp THCS).

Trước những khó khăn như vậy, Thành ủy chỉ đạo các đảng bộ xã, phường thường xuyên chú trọng nâng cao tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng xóm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trước khi đại hội, các chi bộ chú trọng việc chuẩn bị nhân sự là đảng viên để bầu trưởng xóm, công tác hiệp thương giới thiệu nhân sự bầu trưởng xóm được bảo đảm.

Các địa phương cũng tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên đủ năng lực, uy tín, tiêu chuẩn, điều kiện để dự nguồn giới thiệu ứng cử trưởng xóm.

Phường Tân Phú là địa phương thực hiện khá tốt việc nâng cao tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên. Đồng chí Ngô Văn Do, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Ở nhiệm kỳ 2020-2025, phường có 2 tổ trưởng không phải là đảng viên. Trong đó có 1 người đủ tiêu chuẩn (Tổ trưởng tổ dân phố Hương Đình), Đảng ủy đang có kế hoạch bồi dưỡng để kết nạp Đảng. Riêng đối với Tổ trưởng tổ dân phố Trại, do tuổi cao nên Đảng ủy cũng đang có kế hoạch thay thế trong thời gian tới, để phấn đấu 100% tổ trưởng dân phố là đảng viên.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 296 xóm, tổ dân phố thì có 158 trưởng xóm là đảng viên, chiếm 53,37%, trong đó có 4 bí thư chi bộ kiêm trưởng xóm, chiếm 1,35%. Mục tiêu đến năm 2025, thành phố sẽ nâng tỷ lệ trưởng xóm là đảng viên lên trên 80%.

Theo đó, Thành ủy đã chỉ đạo các địa phương thực hiện rà soát, phân loại, nắm chắc chất lượng trưởng xóm. Những trường hợp đủ điều kiện và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, các địa phương lập kế hoạch bồi dưỡng để kết nạp. Còn đối với những trường hợp đang làm trưởng xóm mà không đủ điều kiện kết nạp Đảng thì sẽ tính đến việc thay thế. Riêng những địa phương có tỷ lệ trưởng xóm chưa phải là đảng viên cao, không đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng như xã Thành Công, Thành ủy sẽ xem xét thực hiện chủ trương bí thư kiêm trưởng xóm để thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào ở khu dân cư.