Đại học Thái Nguyên: "Thổi bùng" động lực học tập cho sinh viên 

Thảo Nguyên 17:45, 17/02/2024

Năm học 2023-2024, số sinh viên (SV) trúng tuyển nhập học tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đạt trên 13.000, nâng quy mô đào tạo của toàn Đại học lên gần 69.940 người học. Bên cạnh đó, ĐHTN có 877 lưu học sinh theo học, đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ. Để tạo động lực giúp các em tích cực phấn đấu, rèn luyện, ĐHTN đã quan tâm thực hiện chính sách học bổng; đồng thời miễn giảm học phí và huy động nguồn tài trợ, hỗ trợ trực tiếp, giúp HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) tại Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp.
Sinh viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Theo TS. Nguyễn Minh Sơn, Phó Trưởng Ban Đào tạo và Quản lý người học, ĐHTN: Nhằm tạo điều kiện để người học gắn bó và tích cực phấn đấu, rèn luyện, thời gian qua, ĐHTN đã quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Các đơn vị trong toàn Đại học quan tâm thực hiện chính sách học bổng nhằm khuyến khích, động viên người học tích cực học tập, rèn luyện.

Năm học 2022-2023, có hơn 4.330 lượt HSSV được nhận học bổng, tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Đồng thời, ĐHTN và các trường, đơn vị thành viên tích cực tìm nguồn học bổng, kinh phí bên ngoài để hỗ trợ kịp thời cho người học.

Trong năm học qua, toàn Đại học đã trao 323 suất học bổng Hessen, Thắp sáng tương lai, Nâng bước thủ khoa... cho người học với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng; trao học bổng khuyến khích học tập cho 68 lưu HS, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, tiêu biểu như: Phovixay Phonevilay (đến từ Lào, học tại Trường Đại học Y - Dược); Bellen Jasmin (đến từ Philipin, học tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh); Thorn Sreypheak (đến từ Campuchia, học tại Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp); Donald Ezulu (đến từ Nigeria, học tại Trường Đại học Nông Lâm); Videncia Araujo (đến từ Đông-ti-mo, học tại Khoa Quốc tế)...

Đặc biệt, lãnh đạo các đơn vị và các thầy cô giáo luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em SV, nhất là những SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Thông qua chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, huy động nguồn tài trợ, hỗ trợ trực tiếp, giúp HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục quá trình học tập, vươn lên khẳng định bản thân.

Trong năm qua đã có trên 8.780 HSSV được miễn giảm học phí, với tổng số tiền hơn 66,6 tỷ đồng; hơn 4.000 lượt HSSV được hưởng trợ cấp, với tổng số tiền trên 3,7 tỷ đồng...

ĐHTN và các trường đã quan tâm nhiều hơn tới điều kiện học tập, sinh hoạt, tư vấn giúp đỡ SV, trong đó có các hoạt động ký kết, liên kết với các doanh nghiêp, nhà tuyển dụng để tạo môi trường cho SV thực tập, thực hành cũng như tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ năm 2023.
Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ năm 2023.

Nhằm tôn vinh các HSSV tiêu biểu, ĐHTN đã quan tâm công tác thi đua, thực hiện chính sách khen thưởng người học, đặc biệt là đối với SV có thành tích xuất sắc, có nghị lực, ý chí vươn lên. Ngoài việc công nhận các danh hiệu và khen thưởng SV theo quy chế, các đơn vị đã khen thưởng người học khi có thành tích đột xuất, khen thưởng thủ khoa khi nhập học và thủ khoa khi tốt nghiệp.

Trong hai năm 2022-2023, toàn Đại học đã tổ chức khen thưởng, tôn vinh trên 180 HSSV tiêu biểu; phối hợp trao hàng trăm suất quà Tết cho SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; thăm hỏi, tặng quà, động viên các lưu HS...

Các hoạt động tích cực hướng về người học, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích đã kịp thời động viên, khuyến khích HSSV tích cực học tập, năm học vừa qua, HSSV xếp loại học tập đạt từ Khá trở lên chiếm tỷ lệ 46,82%; SV tốt nghiệp đạt Xuất sắc chiếm 2,5%, đạt Khá, Giỏi trên 81%. Số SV có việc làm sau tốt nghiệp đạt tỷ lệ 82,79 %.

Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ĐHTN tiếp tục động viên, khuyến khích các sinh viên đạt thành tích cao, có nhiều chính sách hỗ trợ, hoạt động tích cực hướng về người học, nhằm thu hút HSSV đăng ký nhập học. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để mỗi HSSV đạt kết quả tốt trong học tập, rèn luyện; năng động, sáng tạo, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho xã hội.