Cô giáo Nguyễn Hải Yến - Người lan tỏa tình yêu nghề

Thảo Nguyên 11:39, 17/03/2024

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Sinh học, năm 2008, cô giáo Nguyễn Hải Yến về nhận công tác tại Trường THCS Quang Trung (TP. Thái Nguyên). Khi Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng thành lập, năm 2014, cô chuyển về đây công tác. Bằng sự tâm huyết với nghề, cô Yến luôn chủ động tìm tòi, không ngừng học hỏi kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện bản thân và nâng cao trình độ chuyên môn, cùng các đồng nghiệp xây dựng Ngôi trường vững mạnh.

Cô giáo Nguyễn Hải Yến giảng bài tại lớp 7A1, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng.
Cô giáo Nguyễn Hải Yến giảng bài tại lớp 7A1, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng.

 

Để các tiết giảng đạt kết quả cao, tạo cho học sinh hào hứng học tập, cô thường xuyên áp dụng phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả dạy học. Đồng thời để học sinh được rèn luyện kỹ năng sử dụng thiết bị học tập, thiết kế thí nghiệm nhằm phát huy khả năng tư duy, nghiên cứu... 

Cô đã lan tỏa tình yêu nghề đến với các đồng nghiệp trong việc tích cực áp dụng một số phương pháp giảng dạy mới, như: “Dạy học thực hành”, “Bàn tay nặn bột”, “Dạy học theo dự án”, “Giải quyết các vấn đề thực tiễn”, “Dạy học STEM”....

Song song với đó, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh cũng được cô tổ chức theo định hướng năng lực và phẩm chất, thông qua hình thức: câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi tự luận, sử dụng các sản phẩm thực hành, làm bài theo nhóm dự án...; cũng có khi kiểm tra bằng hình thức trực tuyến nhờ các phần mềm như: Azota, Google Form, Quizzi... 

Chính vì vậy, từ năm học 2019-2020 trở lại đây, kết quả đánh giá chất lượng môn học do cô trực tiếp giảng dạy có trên 75% học sinh đạt điểm giỏi.

Trong quá trình công tác, cô luôn chủ động tham gia các cuộc thi do Ngành tổ chức. Đặc biệt là Hội thi giáo viên dạy giỏi các môn Khoa học tự nhiên do Phòng Giáo dục và Sở Giáo dục tổ chức. Trong các năm học 2009-2010, 2012-2013, 2016-2017, 2020-2021 và 2022-2023, cô tham gia thi giáo viên giỏi các môn Khoa học tự nhiên cấp thành phố và đều đạt “Giáo viên dạy giỏi”; 3 lần đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều năm liền cô Yến được Nhà trường giao nhiệm vụ ôn luyện, bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 môn Sinh học; được Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Thái Nguyên tin tưởng giao nhiệm vụ ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh.

Đồng thời, cô cũng nhận nhiệm vụ hướng dẫn học sinh tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích khá cao. Trong đó, năm học 2021-2022 và 2022-2023, có 6 em đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, 3 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; năm học 2022-2023, các em học sinh đoạt giải Ba cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp tỉnh.

Là Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, với nhiều môn học khác nhau, cô luôn gương mẫu, truyền cảm hứng cho các giáo viên trong Tổ cũng như các đồng nghiệp sự sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy trong các tiết giảng trên lớp, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại cách mạng 4.0. Qua đó góp phần giúp các thầy, cô giáo trong Tổ vững vàng hơn về chuyên môn, cũng như nhiệt huyết hơn trong công việc; tích cực học hỏi, chủ động trau dồi, cập nhật kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; nhiều năm liên tục có học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Trong công tác chủ nhiệm lớp, cô chủ động nắm bắt hoàn cảnh, tâm lý, năng lực của từng học sinh để có cách rèn luyện, hướng dẫn, giúp đỡ các em tiến bộ. Thông qua các buổi sinh hoạt, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cô quan tâm giáo dục kỹ năng sống và tình đoàn kết. Trong học tập, cô phân công các em học tốt giúp đỡ các bạn học yếu hơn.

Nhờ đó, liên tục các năm học gần đây, học sinh lớp cô chủ nhiệm 100% lên lớp thẳng, trong đó trên 75% đạt học sinh Giỏi; học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt đạt 100%; có học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố; là một trong những tập thể điển hình của Trường.

Là người gương mẫu, tận tâm với nghề, cô Yến luôn mong muốn và hết lòng tạo ra những lớp học trò - sản phẩm của giáo dục tốt nhất, góp phần xây dựng thế hệ tương lai trí - đức vẹn toàn; góp phần cùng các đồng nghiệp xây dựng Trường Tiểu học và THCS 915 trở thành ngôi trường hạnh phúc, vững mạnh, được nhiều phụ huynh đánh giá cao.

Với kết quả đạt được, cô giáo Nguyễn Hải Yến nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, được công nhận “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; năm học 2022-2023, cô được UBND tỉnh tặng Bằng khen.