Định Hóa: Khơi thông nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Việt Dũng 09:55, 15/04/2023

Những năm gần đây, huyện Định Hóa đã tập trung nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, diện mạo nông thôn, miền núi ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên; đồng thời tạo đà vững chắc để Định Hóa hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2023.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Tân Dương (Định Hóa) được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Tân Dương (Định Hóa) được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Có mặt tại công trình đường giao thông Chợ Chu - Kim Phượng (đang được đơn vị thi công giải phóng mặt bằng, xây dựng kè, hệ thống thoát nước), ông Hoàng Minh Khánh, Trưởng xóm Bản Mới, xã Kim Phượng, phấn khởi: Đây là tuyến đường huyết mạch giúp chúng tôi kết nối, giao thương với trung tâm huyện. Tuy nhiên, do đường được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp trong vài gần đây. Đến nay, công trình được đầu tư nâng cấp nên bà con trong xóm rất vui mừng và đều ủng hộ việc hiến đất để mở rộng đường.

Công trình đường giao thông Chợ Chu - Kim Phượng có chiều dài 5,5km, bề rộng mặt đường 4m, có hệ thống cống, rãnh thoát nước. Tổng mức đầu tư cho công trình là trên 14,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 1/7/2023, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân xã Kim Phượng và các xã lân cận.

Theo ông Trương Anh Tú, Chủ tịch UBND xã Kim Phượng: Trong những năm qua, xã được hỗ trợ nguồn lực rất lớn để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương đã tập trung vận động nhân dân hiến đất để nhanh chóng thực hiện các dự án. Đến nay, xã đã hoàn thành cứng hóa 51,9km trong tổng số 56,6km đường giao thông nông thôn trên địa bán. Hiện nay, Kim Phượng chỉ còn 4,3km đường ngõ xóm và 0,4km đường nội đồng là chưa được cứng hóa. Dự kiến các công trình giao thông này sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành trong quý II năm nay.

Tuyến đường ở xóm Khuôn Nhà, xã Quy Kỳ (Định Hóa) đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Còn tại xã Phú Đình, những ngày này, mặc dù thời tiết không thuận nhưng công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường vào trung tâm xóm Khuôn Tát cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Với chiều dài khoảng 1,3km, tuyến đường có bề rộng nền đường 9m, mặt đường 7m, chi phí đầu tư gần 9,2 tỷ đồng.

Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, thông tin: Đây là tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của xã. Nguyên nhân là bởi nó nối vào Khu du lịch cộng đồng xóm Khuôn Tát và các di tích lịch sử. Việc tuyến đường được nâng cấp sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch của xã Phú Đình cũng như huyện Định Hóa, góp phần nâng cao chất lượng du lịch, thu hút thêm nhiều du khách đến với ATK.

Không chỉ các tuyến đường nội xã, hiện nay, 100% đường trục chính, liên xã trên địa bàn huyện Định Hóa đã được cứng hóa. Tuy vậy, do được xây dựng từ lâu nên có một số tuyến đã có dấu hiệu xuống cấp. Trước thực tế đó, huyện Định Hóa đã kiến nghị với UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường trục xã quan trọng là: Bảo Cường - Đồng Thịnh - Định Biên với kinh phí dự kiến khoảng 40 tỷ đồng và Quy Kỳ - Linh Thông - Lam Vỹ - Tân Thịnh với kinh phí dự kiến 120 tỷ đồng. Đến nay, các tuyến đường này đều đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.

Tính từ năm 2020 đến nay, bằng nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện Định Hóa đã bố trí hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn. Cùng với đó là hàng trăm tỷ đồng do nhân dân đóng góp, đối ứng và hàng trăm héc-ta đất được bà con tự nguyện hiến.

Đối chiếu với Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, huyện Định Hóa chỉ còn 2/22 xã chưa đạt tiêu chí về giao thông là Linh Thông và Đồng Thịnh. Đối với 3 xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm nay (Kim Phượng, Phú Đình, Sơn Phú), các tuyến đường chưa đạt chuẩn đều đã được bố trí nguồn vốn và đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, xây dựng. Theo thông tin từ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa, với tiến độ này, tiêu chí về giao thông trong xây dựng huyện nông thôn mới của địa phương sẽ đạt vào đầu quý IV năm nay.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Định Hóa, cho biết: Hệ thống giao thông trục chính cấp huyện, cấp xã của Định Hóa đã cơ bản hoàn thiện. Bên cạnh các tuyến giao thông do huyện quản lý, chúng tôi cũng đang đề xuất với cấp trên đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 3C và nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 đường Hồ Chí Minh (đoạn Chợ Chu đi ngã ba Trung Sơn). Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông sẽ giúp khơi thông hoạt động thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển phát kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và đổi thay diện mạo miền núi trên vùng ATK năm xưa…