Ngày 22-7, tại huyện Gia Lâm (Hà Nội), Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Cầu Đuống hiện tại đang phục vụ cho cả đường bộ và đường sắt. Anh: LÊ KHÁNH |
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1009/QĐ-BGTVT ngày 26/7/2022, trong đó, Ban quản lý dự án Đường sắt được giao làm chủ đầu tư.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), tuyến vận tải thủy qua sông Đuống có vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Việt Trì (Phú Thọ) và khu vực lân cận. Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, có tĩnh không thấp, không bảo đảm tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa, tàu 600 tấn chỉ lưu thông qua cầu với điều kiện chờ nước xuống, gây ùn ứ, tắc nghẽn, ảnh hưởng đến vận tải thủy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc đầu tư nâng tĩnh không cầu Đuống là rất cần thiết, bảo đảm an toàn giao thông, tăng kết nối, góp phần phát triển khu vực phía bắc sông Hồng.
Dự án được triển khai trên địa bàn phường Thượng Thanh, phường Đức Giang, quận Long Biên và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội gồm hạng mục cầu đường sắt, cầu đường bộ và đường dẫn.
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+75, điểm cuối khoảng Km10+75 (theo lý trình đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng bảo đảm cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không 7m, giai đoạn hoàn thiện đạt 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền hơn 50m. Cầu có bố trí đường cho người đi bộ ở bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu). Đường dẫn hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2, đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: LÊ KHÁNH |
Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội. Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.
Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, bề rộng cầu dẫn 16m, bề rộng cầu chính 18,5m. Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ, chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, quy mô 4 làn xe cơ giới.
Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai thi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống). Ảnh: LÊ KHÁNH |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin