Khi nhà thầu nợ hoàn trả đường dân sinh

Dương Văn 12:08, 19/01/2024

Trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều dự án được triển khai, cần sử dụng các tuyến đường hiện có để vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công. Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, chính quyền và người dân sở tại đều tạo điều kiện cho đơn vị thi công sử dụng các tuyến đường dân sinh, nhưng đề nghị khi hoàn thành công trình, dự án thì phải tu sửa, hoàn trả lại đường. Tuy nhiên, tại một số địa phương, khi dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, nhà thầu rút đi để lại các tuyến đường dân sinh bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông…

Đường giao thông qua tổ 1, phường Chùa Hang, đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đường giao thông qua tổ 1, phường Chùa Hang (TP. Thái Nguyên) đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường Động lực đi qua các phường, xã: Chùa Hang, Đồng Bẩm, Linh Sơn, Huống Thượng, Túc Duyên (TP. Thái Nguyên) được khánh thành, thông xe dịp cuối năm 2023 đã đem lại niềm vui, nhiều cơ hội để người dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao mức sống.

Cùng với đó, tuyến đường được hoàn thành đã tạo ra quỹ đất giá trị cao để TP. Thái Nguyên thu hút đầu tư, phát triển các công trình phục vụ cộng đồng. Song, điều mà cán bộ địa phương và người dân không hài lòng là cam kết sửa chữa lại những đoạn đường xuống cấp, do xe chở vật liệu thi công đường Động lực gây ra, chưa được các nhà thầu thực hiện nghiêm túc.

Một số tuyến đường dân sinh ở các phường, xã nêu trên đã bị "cày" nát, mặt đường lồi lõm bởi những "ổ trâu, ổ gà", mưa hay nắng đều gây khó khăn cho người dân khi đi lại. Ông Nguyễn Trung Kiên ở tổ 1, phường Chùa Hang, cho biết: Tuyến đường dân sinh đi qua tổ dân phố mới được thảm nhựa, xây dựng hệ thống thoát nước 2 bên nên đảm bảo mỹ quan, đi lại thuận tiện. Nhưng sau hơn 2 năm thi công đường Động lực, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều đoạn xuống cấp nên đi lại rất khó khăn. Chúng tôi đã kiến nghị sửa đường nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

Tìm hiểu thực tế ở xã Linh Sơn, Huống Thượng, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn đường nhựa, bê tông trước đây giờ đã thành đường đất trơn trượt, nhiều điểm nước ngập sâu. Người dân phản ánh nhiều lần mà đơn vị thi công chưa khắc phục nên UBND xã Linh Sơn phải thuê máy xúc gia cố tạm thời để người dân đi lại trong những ngày mưa vừa qua.

Tuyến đường bê tông của xã Linh Sơn sau 2 năm phục vụ thi công các dự án trong khu vực.
Một tuyến đường bê tông ở xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) sau 2 năm phục vụ thi công các dự án trong khu vực.
Chính quyền địa phương gia cố tạm thời mặt đường để người dân đi lại.
Chính quyền địa phương gia cố tạm thời mặt đường để người dân đi lại.

Tuyến đường nối từ Quốc lộ 17 vào xã Huống Thượng và một số trục đường nội bộ cũng bị xuống cấp sau thời gian dài "cõng" các xe ô tô chở vật liệu thi công đường Động lực. Để giảm bụi và tránh nước bẩn bắn vào nhà, một số hộ dân ở xã Huống Thượng đã chủ động đổ vật liệu xuống các hố trên mặt đường nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn, xe tải trọng lớn đi qua lại tạo vũng.

Ông Trương Công Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Huống Thượng, thông tin: Đoạn đường khu vực trung tâm xã có nhiều cơ quan, trường học nên nhà thầu đã gia cố lại mặt đường, còn một số điểm hiện vẫn chưa được khắc phục, hoàn trả lại mặt đường. Chính quyền địa phương đề nghị các nhà thầu sớm hoàn trả lại nền đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài đường Động lực, trên địa bàn tỉnh còn một số công trình, dự án đang thi công cũng làm ảnh hưởng tới các tuyến đường của khu dân cư, nếu không có giải pháp kịp thời thì chắc chắn khi nhà thầu rút đi người dân địa phương sẽ lại phải chịu cảnh như đã phản ánh ở trên.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn giao thông và có trách nhiệm sửa chữa, hoàn trả lại công trình giao thông mà nguyên nhân được xác định là do quá trình vận chuyển vật liệu, thiết bị gây nên. Đối với công trình thiết yếu, kết cấu hoàn trả phải bảo đảm chất lượng bằng hoặc tốt hơn kết cấu đường bộ ban đầu.

Quy định là vậy nhưng các nhà thầu chỉ cam kết mà không thực hiện việc ký quỹ với chính quyền địa phương, nên khi kết thúc công trình chậm sửa chữa hoặc thoái thác trách nhiệm hoàn trả lại mặt đường…

Người dân kiến nghị Sở Giao thông Vận tải và chính quyền các địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định chi tiết về vấn đề này để tăng cường quản lý, có điều kiện, cơ sở để sửa chữa những tuyến đường giao thông bị xuống cấp sau khi phục vụ thi công dự án…



giá tấm lợp mica tại Minh Tiến Group