Cần sớm nâng cấp đường liên xã Hóa Thượng - Minh Lập

Hằng Nga 09:18, 19/06/2024

Khoảng 4 năm gần đây, tuyến đường liên xã đi qua tổ dân phố (TDP) Tướng Quân, thị trấn Hóa Thượng sang các xã Minh Lập, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) bị xuống cấp nghiêm trọng. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân nơi đây.

Trời mưa, mặt đường có nhiều vũng đọng nước, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Trời mưa, mặt đường có nhiều vũng đọng nước, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đường liên xã nối từ Quốc lộ 1B đi qua TDP Tướng Quân tới xã Minh Lập có chiều dài khoảng gần 2km. Tuyến đường này ngoài phục vụ trực tiếp TDP Tướng Quân còn có người dân ở 5 xóm của xã Minh Lập thường xuyên đi lại. Tuy nhiên, tuyến đường được xây dựng cách đây hơn chục năm, nay đã bị xuống cấp trầm trọng, nhất là khu vực thuộc TDP Tướng Quân.

Bà Đặng Thị Nhị, nhà ở trục đường này mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm, bức xúc nói: Mấy năm trở lại đây, việc đi lại của nhân dân chúng tôi rất vất vả. Trời mưa thì đường biến thành các thùng, vũng, khi trời nắng xe đi lại bụi mù mịt. Thương nhất là các cháu học sinh thường xuyên bị ngã xe khi đi học qua đây. Ngoài ra, còn có không ít vụ va chạm, rồi tự ngã xe nữa.

Không riêng nhà bà Đặng Thị Nhị, mà nhiều người dân ở TDP Tướng Quân cũng bức xúc vì sự xuống cấp của tuyến đường. Ông Tạ Quang Thắng, người dân TDP Tướng Quân, nói thêm: Trên tuyến đường này có 1 nhánh đi qua TDP Tướng Quân đến TDP Việt Cường, TDP Luông (thị trấn Hóa Thượng) đến xóm Gốc Vối, xã Cao Ngạn, chiều dài gần 1km cũng xuống cấp nghiêm trọng. Trước cửa nhà tôi, một số hộ dân và Lữ đoàn Thông tin 601 (Quân khu I) mua đá dăm cấp phối về đổ nhưng chỉ một thời gian ngắn đâu lại đóng đấy, “ổ gà”, “ổ trâu” san sát, người đi xe phải lạng lách tránh nhau nên rất dễ ngã.

Theo ông Trịnh Nhật Hùng, Tổ trưởng TDP Tướng Quân: Lượng xe lưu thông trên tuyến đường này khá lớn. Ngoài phương tiện đi lại của người dân thì trung bình mỗi ngày có vài chục xe tải chở vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi, nông sản, gia súc… trong đó có nhiều xe quá khổ, quá tải. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp.

Trước thực trạng này, bà con trong TDP đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri, song đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Người dân đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ sớm có giải pháp khắc phục để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cũng theo lời Tổ trưởng TDP Tướng Quân, tuyến đường liên xã này được đầu tư từ hàng chục năm nay, cách đây khoảng 4-5 năm huyện đã bố trí kinh phí sửa chữa lại. Tuy nhiên, cũng chỉ là sửa chữa nhỏ nên đường lại xuống cấp rất nhanh. Trong khi đó, TDP Tướng Quân nằm cách trung tâm hành chính của huyện Đồng Hỷ không xa.

Chi chít “ổ gà” trên mặt đường.
Rất nhiều “ổ gà”.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường liên xã Hóa Thượng đi Minh Lập, Hòa Bình, có mặt đường rộng khoảng 5-6m được đổ nhựa, hiện nay nhiều đoạn nhựa đã bong chóc chi chít “ổ gà” trên mặt đường khiến xe máy lưu thông qua rất khó khăn. Chính vì đã xuống cấp, mặt đường nhựa bong tróc nặng nên vào mùa khô tuyến đường bụi mù mịt khi các phương tiện di chuyển liên tục. Còn khi có mưa lớn, các “ổ trâu”, “ổ gà” lại ngập nước, đường sình lầy trở thành những cái “bẫy” người đi đường.

Đặc biệt, tuyến đường này không có mương thoát nước hai bên nên sau những trận mưa, nước đọng lại thành vũng trên mặt đường rất bẩn. Cũng vì không có hệ thống thoát nước nên nước đọng lâu tại các “ổ gà”, “ổ trâu” càng khiến đường xuống cấp nhanh hơn.

Đem vấn đề trên trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Hóa Thượng, chúng tôi được biết, tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, tỉnh, xã, nhân dân TDP Tướng Quân đã có đề nghị về việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường. HĐND huyện Đồng Hỷ cũng đã đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025, tuy nhiên đến nay chưa được triển khai. Trong khi chờ nguồn vốn đầu tư, UBND thị trấn giao cho các TDP vận động nhân dân dọc tuyến đường này hiến đất để sẵn sàng triển khai dự án.

Cử tri, nhân dân TDP Tướng Quân rất mong các cấp, ngành liên quan ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư, cứng hóa tuyến đường, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, hạn chế tai nạn giao thông.