Bất cập tại các hầm chui dân sinh ở Phổ Yên

Phương Huy 09:22, 08/07/2024

Các hầm chui dân sinh (HCDS) qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được thi công nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ở một số HCDS thuộc địa bàn TP. Phổ Yên còn tồn tại những bất cập, khiến việc đi lại của người dân gặp khó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hầu hết hệ thống hầm chui dân sinh có cốt nền thấp hơn các tuyến đường xung quanh và khu dân cư hiện trạng, nên dễ xảy ra ngập úng khi mưa lớn.
Hầu hết hệ thống hầm chui dân sinh có cốt nền thấp hơn các tuyến đường xung quanh và khu dân cư hiện trạng, nên dễ xảy ra ngập úng khi mưa lớn.

Thực tế dọc tuyến cao tốc, đoạn chạy qua địa bàn TP. Phổ Yên, chúng tôi nhận thấy, tình trạng một số HCDS có cốt nền thấp, hệ thống thoát nước không đảm bảo, nền đường hầm chui đã xuống cấp, không có hệ thống điện chiếu sáng...

Điển hình như phường Hồng Tiến, địa phương có 6 HCDS thuộc các tổ dân phố: Giếng, Ngoài, Mãn Chiêm, Yên Mễ. Do gần với Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu công nghiệp Yên Bình nên hằng ngày lượng người lưu thông qua các HCDS này rất lớn. Khi trời mưa, các hầm chui bị đọng nước, lại chưa có hệ thống điện chiếu sáng khiến việc di chuyển của người dân bị hạn chế. Nhiều người cũng cho rằng, các HCDS xây dựng nhỏ hẹp dẫn đến tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Anh Hà Văn Duy, một công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình, cho biết: Mỗi khi trời mưa to, nước tiêu thoát không kịp, gây ngập úng, bùn đất trôi xuống không được dọn dẹp thường xuyên ảnh hưởng đến việc đi lại. Vừa qua, trên địa bàn xảy ra những trận mưa lớn làm một số HCDS bị ngập nước, một số phương tiện xảy ra va chạm giao thông do bị chết máy giữa chừng. Việc các hầm chui chưa được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng cũng khiến những công nhân thường xuyên đi sớm, về muộn như chúng tôi lo ngại vấn đề an ninh, an toàn.

Không chỉ phường Hồng Tiến, tại phường Tân Phú, một số HCDS dân sinh cũng gặp tình trạng tương tự. Theo ông Vũ Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường: Để đảm bảo an toàn giao thông, phường đã tuyên truyền người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo khi đi qua các HCDS. Địa phương đã từng xảy ra vụ va chạm giữa phương tiện lưu thông và người đi bộ tại HCDS. Vì vậy, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không đi bộ thể dục vào buổi tối tại các HCDS này, tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Hầm chui dân sinh thuộc tổ dân phố Yên Mễ, phường Hồng Tiến, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng, lầy lội khi trời mưa lớn.
Hầm chui dân sinh thuộc tổ dân phố Yên Mễ, phường Hồng Tiến, thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng, lầy lội khi trời mưa lớn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, thông tin: Địa phương có 18km đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chạy qua, với 23 HCDS được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo thiết kế, các HCDS này có chiều cao từ 2,5m trở lên, nền đường rộng trung bình từ 3-6,5m và không có hệ thống chiếu sáng. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, trước đó, TP. Phổ Yên đã lắp đặt điện chiếu sáng tại 4 HCDS thuộc địa bàn phường Đồng Tiến và phường Bãi Bông (địa phương gần với Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp Điềm Thụy).

Đối với tình trạng ngập úng, hầu hết hệ thống hầm chui có cốt nền thấp hơn các tuyến đường xung quanh và khu dân cư hiện trạng; ở một số nơi, người dân hai bên đầu hầm chui đã đổ đất, tôn nền để xây dựng lều quán làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước, gây ngập úng cục bộ khi mưa lớn kéo dài.

Cá biệt, có những hầm chui trước kia hai bên là đồi, chưa có đường kết nối với các đường xung quanh nên lòng đường bị đất bồi lắng; hai bên đầu hầm chui cỏ dại mọc nhiều, không được phát quang thường xuyên; nền đường đã bị xuống cấp, khiến việc lưu thông gặp khó khăn.

Để khắc phục tình trạng trên, trước đó, Chi cục Quản lý đường bộ I.4 - Cục Quản lý đường bộ I, đã yêu cầu nhà thầu là Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp hệ thống thoát nước ở trong và ngoài HCDS. Hiện nay, các đơn vị liên quan cũng đang tiếp tục phối hợp để có phương án xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng cục bộ, đảm bảo thoát nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại các vị trí hầm chui nêu trên.

Có thể thấy, các HCDS qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. Dù chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các HCDS, song nếu không được quan tâm, khắc phục kịp thời, việc tham gia giao thông của người dân sẽ tiếp tục gặp khó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Từ thực tế trên, các đơn vị liên quan cần có những giải pháp kịp thời, phù hợp để đảm bảo an toàn tại các HCDS. Trong đó, địa phương cần quan tâm lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; cắm các biển cảnh báo, báo hiệu, hướng dẫn để người dân nắm rõ khi lưu thông qua HCDS khi thời tiết bất lợi. Đặc biệt là có giải pháp thoát nước hầm chui khi trời mưa, cũng như có phương án kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước của khu vực. Khi đi qua các HCDS, người dân cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tránh xảy ra tai nạn.