Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT), nhưng tình trạng vi phạm hành lang các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ (ĐT) tại Thái Nguyên vẫn khá phổ biến.
Các cơ sở chế biến gỗ dọc tuyến ĐT. 269B phơi ván bóc trên lề đường, xả rác bừa bãi ra hành lang giao thông. |
Khảo sát dọc Quốc lộ (QL) 17 qua các xã Nam Hòa, Tân Lợi, Hợp Tiến và thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ), chúng tôi nhận thấy tình trạng vi phạm hành lang ATGT khá phổ biến. Người dân vứt rác thải bừa bãi, tập kết gỗ, củi, kinh doanh vật liệu xây dựng trên lề đường, rãnh thoát nước dọc hành lang đường ảnh hưởng đến ATGT, gây mất mỹ quan, mất vệ sinh môi trường.
Tại tuyến ĐT. 269B, đoạn từ xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đến hết xã Tân Thành (Phú Bình), các cơ sở chế biến gỗ phơi ván bóc trên lề đường, xả rác bừa bãi ra hành lang đường, xe chở nguyên liệu “cày” nát rãnh thoát nước làm đất đá tràn xuống cản trở dòng chảy khi có mưa…
Trên tuyến QL37 đoạn qua xã Nhã Lộng, Điềm Thụy, Xuân Phương (Phú Bình), tình trạng treo biển quảng cáo, kinh doanh vật liệu xây dựng và các mặt hàng khác vi phạm hành lang an toàn đường bộ, gây cản trở, mất an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến.
Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), trên địa bàn 9 huyện, thành đều có tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, tái diễn nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm.
Trong năm 2023, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác bảo vệ hành lang ATGT.
Sở cũng phối hợp với các huyện, thành phố ra quân đồng loạt thực hiện công tác tuyên truyền, giải tỏa hành lang ATGT, vận động người dân chấp hành, tự tháo dỡ công trình vi phạm; tổ chức cho các hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý hành chính liên quan đến vi phạm hành lang ATGT…
Tuy nhiên, sau những đợt cao điểm, khi lực lượng chức năng rút đi thì tình trạng vi phạm hành lang ATGT lại tái diễn.
Tại một số đoạn trên tuyến ĐT.269B, xe tải “cày” nát rãnh thoát nước làm đất đá tràn xuống gây cản trở dòng chảy; làm đổ biển báo giao thông. |
Để xảy ra tình trạng này, một phần do chính quyền một số địa phương (cấp xã) còn thiếu chủ động, quyết liệt trong xử lý vi phạm; mặt khác, hiện các tuyến QL37, QL1B, QL17, QL3C vẫn chưa bố trí được hệ thống đường gom. Một số tuyến từ đường tỉnh được nâng cấp lên quốc lộ, nhưng đang trong quá trình nâng cấp, kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng hạn chế, chưa đủ nguồn để đền bù đất hành lang giao thông đường bộ...
Bên cạnh đó, công tác quản lý, cấp phép xây dựng, xử lý vi phạm liên quan đến các hạng mục công trình xây dựng trái phép khác thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Để lập lại trật tự ATGT, đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời tiếp tục phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý những vị trí đấu nối trái phép vào quốc lộ, các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ...
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin