Phổ Yên quyết liệt đẩy lùi tai nạn giao thông

Trịnh Phương 08:33, 22/12/2023

Cùng với sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, những năm gần đây, lượng phương tiện cũng như mật độ tham gia giao thông trên địa bàn TP. Phổ Yên ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn. Từ thực tế này, thành phố đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông.

Lực lượng an ninh làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình thực hiện phân luồng giao thông.
Lực lượng an ninh làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình thực hiện phân luồng giao thông.

Mới đây, sau khi nhận được phản ánh của người dân về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình xe tải vận chuyển đất san lấp thi công Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, UBND TP. Phổ Yên đã có ý kiến với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư Dự án)  chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm việc vận chuyển vật liệu theo các tuyến đường quy định, phương tiện vận chuyển phải có bạt che phủ, chở đúng trọng tải.

UBND thành phố cũng chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra xe chở vật liệu của các công trình xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm. Nhờ đó đến nay, hoạt động này kịp thời được chấn chỉnh, các nhà thầu đã quan tâm hơn đến việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông…

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP. Phổ Yên: Nguyên nhân của các vụ tai nạn phần lớn đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, do vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) được thành phố đẩy mạnh. Phổ Yên tập trung tuyên truyền về việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; đi đúng phần đường, làn đường quy định; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông... Hằng năm, các ngành, đơn vị, trường học cũng xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được các nhà trường tích cực lồng ghép trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa.
Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông được các nhà trường tích cực lồng ghép trong những buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Phổ Yên đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện và thiết bị kỹ thuật phối hợp tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Trung vào Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa bàn, đường tỉnh và các tuyến đường qua khu vực các công ty, nhà máy…

Riêng năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý trên 2.200 trường hợp vi phạm, xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 3,8 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe trên 780 trường hợp; tạm giữ 97 ô tô, trên 1.200 mô tô và 10 phương tiện khác…

Cùng với lực lượng chức năng của thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cũng góp phần đảm bảo TTATGT tại các khu, cụm công nghiệp. Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hòa Bình, tại Khu công nghiệp Yên Bình, thông tin: Hằng ngày, vào giờ cao điểm, trên trục đường giao thông đi qua các công ty, nhà máy, đơn vị đều bố trí lực lượng an ninh thực hiện phân luồng giao thông. Trước đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ, hướng dẫn công nhân và người dân lưu thông an toàn và tránh ùn tắc...

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, giai đoạn 2021-2023, TP. Phổ Yên đã huy động trên 2.400 tỷ đồng để thực hiện 59 công trình phát triển, nâng cấp hạ tầng giao thông. Các xã, phường cũng huy động nguồn lực trong nhân dân xây dựng được trên 100km đường giao thông nông thôn; phối hợp rà soát, cắm biển báo giao thông trên các tuyến đường trục chính.

Với những giải pháp cụ thể và thiết thực, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố thời gian qua cơ bản ổn định, không còn tồn tại điểm đen giao thông. Nếu như năm 2022, trên địa bàn xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người và 10 người bị thương thì năm 2023, số vụ tai nạn giao thông giảm xuống còn 6 vụ, làm chết 4 người và 3 người bị thương.