Năng động làm giàu trên mảnh đất quê hương

Chung An 07:08, 09/09/2023

Tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành cơ khí, nhưng anh không theo nghề lâu dài mà trở về nhà phát triển kinh tế, làm giàu trên chính ruộng đất quê hương. Nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm, mỗi năm anh thu về hàng tỷ đồng từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Người mà chúng tôi nhắc đến là anh Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1986, ở xóm Cương Lăng, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên). 

Khu vườn của gia đình anh Nguyễn Văn Thành, ở xóm Cương Lăng, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên) có gần 5.000 hoa, cây cảnh các loại.
Khu vườn của gia đình anh Nguyễn Văn Thành hiện có gần 5.000 cây hoa, cây cảnh các loại.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng công nghiệp Việt Đức, anh Thành được nhận vào làm tại một doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, với mức lương khá. Sau hơn 2 năm làm việc, anh lập gia đình và sinh con đầu lòng. Không may mắn, con trai anh sức khỏe yếu, thường xuyên phải điều trị ở bệnh viện khiến kinh tế khó khăn. Để tiện chăm sóc con, anh Thành quyết định nghỉ công việc đang làm để tìm một công việc khác phù hợp hơn về thời gian... 

Khi thấy một số anh em quen biết làm nghề trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao, anh Thành đã tìm tòi, học hỏi cách kinh doanh. Ban đầu, anh nhập cây từ tỉnh Hưng Yên về bán vào các dịp lễ, Tết, sau đó chuyển sang bán thường xuyên trong năm. Việc làm ăn thuận lợi, sau đó khoảng 2 năm, anh Thành quyết định phá bỏ toàn bộ 4.000m2 chè của gia đình để trồng, ươm hoa, cây cảnh.

Theo anh Thành, trồng chè cho thu nhập cao nhưng mất nhiều công chăm sóc hơn trồng hoa, cây cảnh. Con trai ốm yếu, thường xuyên phải đưa đi bệnh viện khám, chữa bệnh nên anh chọn việc trồng, kinh doanh hoa, cây cảnh để chủ động được về thời gian, mà vẫn thu được lợi nhuận cao.

Do chịu khó học hỏi và tích luỹ được nhiều kiến thức chăm sóc cây cảnh, nên cây nào trong vườn nhà anh Thành cũng xanh tốt, dáng đẹp, hoa đua nở. Ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến vườn nhà anh đặt mua. Có những năm, anh Thành bán hàng trăm cây cảnh các loại.

Tính bình quân mỗi năm, trừ các chi phí, anh Thành thu lãi 400-500 triệu đồng. Chia sẻ về bí quyết chăm sóc hoa, cây cảnh, anh Thành nói: Mỗi loại hoa, loại cây đều có đặc trưng riêng, cách chăm sóc khác nhau. Do vậy, khi hiểu được đặc trưng của nó thì rất dễ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Ví dụ như cây hoa mộc hương là loài thực vật ưa ẩm nên cần chú ý tưới nước 2 lần/ngày, nhưng mỗi lần tưới không quá nhiều để tránh cây bị úng nước. Loại cây này không yêu cầu quá nhiều dinh dưỡng ở đất, nhưng cần bón thêm các loại phân có chứa NPK để cây hấp thụ và hoa nở nhiều, đẹp…

Không chỉ sử dụng 4.000m2 đất của gia đình, anh Thành còn mượn thêm hơn 4.000m2 đất bỏ không của một số hộ dân bên cạnh để ươm, trồng cây cảnh. Hiện nay, trong vườn cây của gia đình anh có khoảng 4.000-5.000 cây hoa, cây cảnh các loại, như: sấu cảnh, nho thân gỗ, nhài nhật, dâm bụt…, với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài trăm triệu đồng/cây. Hiện nay, cây cảnh có giá trị nhất trong vườn của anh là cây hoa mộc hương, có giá bán gần 200 triệu đồng. Tổng giá trị vườn cây của anh Thành ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng.

Không hài lòng với một món nghề, anh Thành còn tận dụng diện tích đất chưa sử dụng hết để xây dựng 2 khu chuồng trại chăn nuôi lợn nái và lợn bột. Bình quân mỗi năm, với 2 lứa lợn bán ra (khoảng 30 tấn), trừ các chi phí, anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Nói về mô hình kinh tế của gia đình anh Thành, ông Dương Văn Oánh, Trưởng xóm Cương Lăng, chia sẻ: Anh Thành rất năng động trong làm kinh tế, thu được lợi nhuận cao từ mô hình tổng hợp chăn nuôi kết hợp với trồng trọt. Anh cũng là thành viên của Tổ hợp tác chăn nuôi xóm Cương Lăng. Qua hoạt động của Tổ hợp tác, ngoài trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, các tổ viên còn hướng dẫn bà con trong và ngoài xóm kỹ thuật chăn nuôi. Trong đó, cá nhân anh Thành là một trong những tổ viên luôn nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ bà con.


Từ khóa:

làm giàu

quê hương

mô hình