Hiện thực ước mơ làm giàu trên quê hương

Phan Trang 07:43, 08/09/2023

Sau nhiều năm xa quê, chàng thanh niên Lộc Văn Tịnh, người dân tộc Tày, ở xóm Khuân Cướm, xã Yên Trạch (Phú Lương), trở về với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn. Với sự cần cù, chịu khó, anh đã thành công với mô hình nuôi gà lông màu thả vườn.

Mô hình kinh tế của anh Lộc Văn Tịnh là mô hình chăn nuôi tiêu biểu tại địa phương.
Mô hình kinh tế của anh Lộc Văn Tịnh là mô hình chăn nuôi tiêu biểu tại địa phương.

Sinh ra và lớn lên ở xã nghèo nhất huyện Phú Lương nên anh Lộc Văn Tịnh luôn mong muốn gia đình mình thoát nghèo. Do đó, ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh rời quê hương để đi làm thuê và học hỏi cách làm kinh tế ở nhiều nơi. Sau gần 12 năm xa nhà, năm 2019, anh Tịnh quyết định về quê khởi nghiệp.

Với số vốn tích góp được từ đi làm thuê và vay Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã đầu tư xây dựng chuồng nuôi gà với diện tích 30m2, quy mô 300 con. Tuy nhiên, ngay khi triển khai, anh đã gặp nhiều khó khăn, thiếu kiến thức chăn nuôi.

Anh Tịnh cho biết: Do không có kinh nghiệm chăm sóc và phòng ngừa bệnh cho gà nên 3 lứa gà đầu tiên tôi đều thất bại. Nhằm khắc phục hạn chế này, tôi đã đăng ký tham gia lớp sơ cấp nghề và chương trình tập huấn khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi của xã, huyện; chủ động tìm đến các mô hình chăn nuôi gà lớn để học thêm kinh nghiệm. Nhờ vậy, tôi đã biết cách chăm sóc gà theo đúng quy trình kỹ thuật. Đàn gà phát triển khỏe mạnh và bắt đầu đem lại lợi nhuận.

Anh Tịnh cũng chú trọng quảng bá sản phẩm trên Zalo, Facebook để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nhờ vậy, thay vì anh phải mang gà ra chợ bán thì đã có thương lái đến tận nơi thu mua số lượng lớn.

Hoạt động chăn nuôi đem lại hiệu quả đã giúp anh Tịnh có thêm động lực để mở rộng quy mô chuồng trại lên 2 vạn con gà vào năm 2020. Trung bình mỗi năm, anh xuất bán được trên 10 lứa gà với giá dao động từ 55 đến 60 nghìn đồng/kg. Tính riêng năm 2022, doanh thu từ việc xuất bán gà đạt trên 700 triệu đồng/năm.

Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, đời sống kinh tế của gia đình anh ngày càng được nâng lên và thoát nghèo vào năm 2021. Không chỉ mang đến nguồn thu ổn định cho gia đình, cơ sở chăn nuôi của anh còn tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên.

Thành công với mô hình chăn nuôi trang trại gà, anh Lộc Văn Tịnh đã và đang tích cực chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho người dân trong xóm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho họ. Hiện nay, trên địa bàn đã có 3 hộ phát triển chăn nuôi gà theo mô hình của anh Tịnh.

Nó về dự định trong thời gian tới, anh Tịnh cho biết: Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, tôi đang tập trung thực hiện quy trình chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP và dự kiến hoàn thiện hồ sơ để được chứng nhận trong năm nay. Bên cạnh chăn nuôi gà, tôi đang đầu tư nuôi lợn lái và lợn thịt để đa dạng các loại vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Tôi cũng sẽ đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ở nhiều kênh khác nhau để mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng bán ra.

Ông Nguyễn Công Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch, cho biết: Anh Tịnh là một trong số ít thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp tại quê hương. Đến nay, mô hình kinh tế của anh Tịnh là mô hình chăn nuôi quy mô lớn đầu tiên của xã, góp phần mở hướng phát triển mới cho lĩnh vực nông nghiệp của địa phương.