Nhiều kênh kết nối đầu ra cho sản phẩm của hợp tác xã

Hoàng Cường 17:05, 25/12/2023

Với vai trò đồng hành, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu và kết nối cung - cầu sản phẩm. Thông qua đó, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, nâng cao doanh thu và thu nhập cho các thành viên.

Gian trưng bày các nông sản tiêu biểu của Thái Nguyên tại Hội chợ OCOP Hải Phòng năm 2023.
Gian trưng bày các nông sản tiêu biểu của Thái Nguyên tại Hội chợ OCOP Hải Phòng năm 2023.

Toàn tỉnh hiện có 750 HTX, trong đó hơn 80% HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Có thể kể đến một số sản phẩm chủ lực của các HTX trong tỉnh như: Miến dong, chè, mỳ gạo, gà đồi.... Nếu như trước đây, những sản phẩm này chủ yếu phục vụ nhu cầu của các thành viên, người lao động trong HTX hoặc chỉ bán tại địa phương, thì nay nhiều sản phẩm đã vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Có được kết quả này phải kể đến vai trò của Liên minh HTX tỉnh trong việc hỗ trợ các HTX tham gia nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài. Bà Vũ Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thông tin: 3 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ hơn 300 lượt HTX tham gia các hội trợ, triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước. Cụ thể như: Tuần lễ “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm các HTX và doanh nghiệp thành viên các tỉnh phía Bắc” do Liên minh HTX tỉnh tổ chức; Hội chợ triển lãm quốc tế trà An Huy lần thứ 16 được tổ chức tại Trung Quốc; Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20.... Thông qua những hoạt động này, sản phẩm của các HTX đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngoài hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm, hoạt động xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, những năm gần đây, Liên minh HTX tỉnh cũng tăng cường hỗ trợ HTX ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động thương mại. Cụ thể như phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart. Đến nay, toàn tỉnh có 129 sản phẩm OCOP và gần 1.000 sản phẩm khác được khởi tạo gian hàng trên cả 2 sàn thương mại điện tử Voso và Postmart.

Liên minh HTX cũng tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn cho thành viên các HTX về kỹ năng bán hàng online, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử... 

Mới đây nhất, Liên Minh HTX tỉnh hỗ trợ nhiều đơn vị, địa phương tổ chức bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội TikTok và Facebook. Hoạt động có sự tham gia của các tiktoker, streamer nổi tiếng trên các nền tảng số hiện nay, thu hút hàng chục nghìn lượt xem và mua hàng...

Một hoạt động hỗ trợ khác được Liên minh HTX tỉnh triển khai thực hiện và mang lại kết quả tích cực là hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với VNPT, Viettel hỗ trợ 15.000 tem truy xuất nguồn gốc cho 37 HTX. 

Ông Nguyễn Đình Bàng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Hoa Trung (TP. Phổ Yên), chuyên sản xuất sản phẩm cao và trà Đinh Lăng, cho biết: Thông qua sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và VNPT, chúng tôi được hỗ trợ tạo mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm của đơn vị. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để kiểm tra sản phẩm của chúng tôi về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Điều này vừa giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, vừa giúp nâng cao thương hiệu, uy tín của HTX.

Hằng năm, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các hợp tác xã tiêu biểu trong và ngoài tỉnh.
Hằng năm, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các hợp tác xã tiêu biểu trong và ngoài tỉnh.

Thực tế cho thấy, những giải pháp hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực giúp các HTX xây dựng thương hiệu; quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường; nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Hiện nay, các HTX đang góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hơn 40.000 lao động, thành viên với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng (tăng 2 triệu đồng so với năm 2022).

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thẳng thắn, mặc dù hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của các HTX đã có nhiều khởi sắc, nhưng một số HTX hiện vẫn còn loay hoay về định hướng, xây dựng kế hoạch, chiến lược quảng bá sản phẩm; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn hạn chế, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm còn thấp...

Do đó, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, thành viên; thúc đẩy các HTX nông nghiệp phát triển chuỗi giá trị nông sản, sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tổ chức đưa thành viên HTX đi tham quan, học tập kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh bạn; hỗ trợ xây dựng mối liên kết giữa các HTX với nhau, với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác trong cung cấp dịch vụ đầu vào, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên...