Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ được các doanh nghiệp làm du lịch coi trọng. Nhưng để thu hút du khách, Thái Nguyên đang chú trọng đẩy mạnh quảng bá du lịch, coi đó là giải pháp quan trọng để lan tỏa và định vị Thái Nguyên - một điểm đến hấp dẫn ở trung tâm vùng Việt Bắc.
Đoàn Famtrip gồm đại diện hơn 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cùng hơn 10 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trải nghiệm quy trình sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã chè La Bằng (Đại Từ). |
Tết đến, Xuân về, nhà nhà đoàn tụ, song đây cũng là dịp để nhiều người lên kế hoạch du xuân, tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ bình yên trong những ngày đầu năm mới. Với các đơn vị tham gia hoạt động có liên quan đến du khách thì đó là cơ hội phục vụ mang lại lợi ích cho cả 2 bên: Du khách được hưởng lợi từ các dịch vụ, còn đơn vị làm du lịch được lợi nhuận.
Ông Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết: Năm 2023, ngành Du lịch Thái Nguyên đã đón gần 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa hơn 2,4 triệu lượt. Tổng lượng khách nội địa và khách quốc tế tăng gần 15% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 2.150 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm trước. Đạt được kết quả này là bởi Thái Nguyên đã, đang quan tâm đẩy mạnh các hoạt động quảng bá tuyên truyền, qua đó du khách biết được các điểm đến và bỏ tiền mua tuor, tuyến tham quan.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 1.000 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh được đưa vào danh mục kiểm kê. 535 cơ sở lưu trú du lịch (7 khách sạn 3 sao, 6 khách sạn 2 sao, 1 khách sạn 1 sao, 45 khách sạn đạt tiêu chuẩn và 476 cơ sở lưu trú hạng nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê).
Đặc biệt, trong năm vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận mới 2 điểm du lịch cộng đồng: Hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (TP. Sông Công) và xóm Tân Sơn, xã La Bằng (Đại Từ). 2 khu du lịch sinh thái trải nghiệm: Yasmine Farm Thái Nguyên, xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) và xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông (Đại Từ).
Từ coi trọng hoạt động quáng bá, xúc tiến du lịch, trong năm vừa qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức thành công nhiều chương trình tham quan các khu, điểm du lịch; tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm trà, văn hóa trà, sản phẩm OCOP, ẩm thực dân tộc địa phương, biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc; trưng bày ảnh đẹp du lịch tỉnh Thái Nguyên; tổ chức 4 đoàn Famtrip có sự tham gia của hàng trăm lượt thành viên là lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp lữ hành du lịch các tỉnh, thành phố; các chuyên gia về phát triển kinh tế du lịch đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tham gia quảng bá tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu, năm 2023. |
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Chương trình Famtrip - Caravan & Trekking “Cung đường mùa Thu - Thái Nguyên năm 2023” gắn với tọa đàm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking - Sản phẩm mới tạo tuyến liên vùng”; tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Thái Nguyên tại thành phố Hà Nội; cử đoàn tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Hà Nam; thành lập đoàn tham gia 11 hội chợ, trưng bày quảng bá tiềm năng, sản phẩm du lịch ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Điển hình như: Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2023; Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam; Chương trình Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023; Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 15 năm 2023 (Móng Cái, Việt Nam - Đông Hưng, Trung Quốc)…
Góp phần quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của ngành Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã biên tập, xuất bản 6 ấn phẩm song ngữ có chủ đề về du lịch Thái Nguyên, với 4.300 cuốn được phát hành, gồm: Bản đồ Du lịch Thái Nguyên; Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Du lịch cộng đồng Thái Nguyên; Điểm đến hấp dẫn du lịch Thái Nguyên; Trải nghiệm du lịch lịch sử, sinh thái cộng đồng; Gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Thái Nguyên.
Trang website Du lịch Thái Nguyên, Cổng du lịch thông minh và các kênh quảng bá trên mạng xã hội được Ngành duy trì hiệu quả. Đã cập nhật 155 tin, bài, 640 ảnh quảng bá về du lịch của tỉnh, thu hút 1,9 triệu lượt truy cập, trong đó website Du lịch Thái Nguyên có hơn 1,7 triệu lượt truy cập; Cổng du lịch thông minh hơn 130.000 lượt truy cập; Zalo official account hơn 60.000 lượt người xem. Trang Fanpage đăng tải trên 230 tin, bài kèm 1.500 ảnh và 85 video quảng bá về du lịch, thu hút gần 1,2 triệu lượt người xem. Youtube đăng tải 55 video, thu hút hơn 27.000 lượt người xem; Tiktok đăng tải 32 video, thu hút hơn 150.000 lượt người xem.
Các hoạt động quảng bá tuyên truyền, giới thiệu sản phảm du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chuyển tải đến du khách trong nước, quốc tế những thông điệp thân thiện, tạo ấn tượng hấp dẫn trong lòng du khách về quê hương, con người Thái Nguyên trong thời kỳ đất nước đổi mới, hội nhập với bạn bè quốc tế.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin