Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh: Uy tín từ chất lượng dịch vụ

Phương Điền 06:56, 02/10/2023

15 năm, chặng đường chưa dài nhưng tập thể Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh có thể tự hào về nhiều thành quả đã đạt được, về những đóng góp vào sự phát triển của quê hương Tiên Phong và vùng lân cận.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng trao danh hiệu vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tỉnh Thái Nguyên cho Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng trao danh hiệu vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tỉnh Thái Nguyên cho Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh.

Năm 2008, xã Tiên Phong (nay là phường Tiên Phong, TP. Phổ Yên) là vùng đất thuần nông, cuộc sống của phần lớn hộ dân phụ thuộc vào canh tác nông nghiệp và nghề phụ chủ yếu là mộc mỹ nghệ. Đời sống của bà con còn nhiều khó khăn do sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn, giao thông chưa thuận lợi, giao thương chưa phát triển, không ít gia đình điêu đứng vì “tín dụng đen”.

Trong bối cảnh đó, một số người có kiến thức, kinh nghiệm về tín dụng và có tâm huyết, những người con của quê hương Tiên Phong đứng đầu là ông Tạ Trung Bình đã đứng ra vận động thành lập một quỹ tín dụng nhân dân. Ngày 2/10/2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh khai trương hoạt động với kỳ vọng lớn của những người sáng lập.

Ngành nghề, tính chất và mục tiêu hoạt động của Quỹ được xác định rõ là kinh doanh tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng; là hình thức tổ chức tín dụng hợp tác xã hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thực hiện mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên nhằm phát huy sức mạnh liên kết, cải thiện đời sống, đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy để phát triển.

Khi mới thành lập, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh chỉ có 39 thành viên với số vốn vỏn vẹn trên 300 triệu đồng. Là quỹ tín dụng nhân dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh (trong khi cả nước thời điểm đó đã có khoảng 1.000 quỹ), khó khăn, thách thức lớn nhất đối với Quỹ trong giai đoạn đầu là người dân trên địa bàn chưa hiểu nhiều về loại hình này nên còn ngờ vực.

Giai đoạn Quỹ bắt đầu hoạt động cũng là thời kỳ kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, kinh tế trong nước, nhất là lĩnh vực tài chính – tiền tệ gặp rất nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao. Trong khi đó, cơ sở vật chất của đơn vị gần như có gì, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ và nhân viên còn nhiều hạn chế…

Vượt qua tất cả những khó khăn đó, bằng sự nhiệt huyết, kiên trì với những chiến lược và giải pháp hợp lý, tập thể Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh từng bước khẳng định niềm tin, uy tín với địa phương, thành viên và khách hàng; xây dựng thương hiệu bằng chất lượng dịch vụ ngày càng tốt, luôn đồng hành, gắn bó với khách hàng và các thành viên.

Tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh.
Tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh.

Thành công nối tiếp thành công, năm 2014, Quỹ lọt vào tốp 76 quỹ tín dụng tiêu biểu nhất cả nước; được vinh danh và nhận Cúp vàng thương hiệu “Quỹ tín dụng tăng trưởng bền vững, chất lượng dịch vụ tốt nhất Việt Nam”. Nhiều năm liền, Quỹ được Ngân hàng Nhà nước xếp loại hoạt động của tổ chức tín dụng 1/5 (loại tốt nhất).

Quỹ tạo được liên kết bền vững với Ngân hàng Hợp tác xã, với các tổ chức tài chính quốc tế, thu hút được nguồn vốn lớn để phục vụ khách hàng kịp thời, thuận lợi, đồng hành với những ý tưởng khởi nghiệp và mở rộng sản xuất của các thành viên. Hiện Quỹ đang nhận tiền gửi tiết kiệm của trên 700 khách hàng, chỉ số này những năm gần đây luôn duy trì tăng trưởng trên 15%.

Từ năm 2014, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh thực hiện chuyển tiền điện tử liên ngân hàng, đảm bảo chính xác, an toàn, nhanh nhất, tiện ích nhất, mỗi năm phục vụ hàng trăm lượt khách hàng (đến nay, số quỹ tín dụng nhân dân trên cả nước tham gia dịch vụ này chỉ chiếm khoảng 30%).

Năm 2021, đơn vị nâng cấp ứng dụng công nghệ phần mềm quản lý, điều hành, nghiệp vụ tài chính, tín dụng, chuyển tiền điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; miễn phí dịch vụ cho khách hàng chuyển tiền trên phạm vi toàn quốc.

 

Vì vậy, Quỹ không ngừng phát triển về quy mô. Từ hoạt động trên địa bàn một xã Tiên Phong với số dân 18.000 người, Quỹ mở rộng ra 4 xã (nay là 4 phường) với tổng số dân trên 60.000 người. Từ số vốn cho vay nhỏ (chỉ vài chục triệu đồng/khách hàng), đến nay Quỹ có thể cho vay các dự án lớn, với khoảng 1.000 khách hàng mỗi năm.

Dư nợ tín dụng tăng nhanh (năm 2022 đạt xấp xỉ 142 tỷ đồng); chất lượng tín dụng cũng không ngừng được cải thiện, nợ xấu luôn được duy trì ở mức rất thấp (năm 2022, nợ xấu/tổng dư nợ của Quỹ chỉ chiếm 0,96%). Các chỉ tiêu chủ yếu của Quỹ hằng năm đều đạt tăng trưởng cao, có chỉ tiêu tăng trưởng tới gần 60%/năm, ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19 hoành hành.

Đến nay, Quỹ có 2.150 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động trên 170 tỷ đồng. Trị giá tài sản cố định và tài sản khác đạt trên 11 tỷ đồng, với trụ sở quy mô 5 tầng diện tích sử dụng trên 1.200m2, 1 xe ô tô chuyên dùng và hệ thống trang thiết bị hiện đại (nằm trong tốp các quỹ tín dụng nhân dân có cơ sở vật chất hiện đại nhất cả nước)…

Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn.
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn.

Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh luôn tích cực tham gia, đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện, như ủng hộ các trường học, trạm y tế trên địa bàn, tặng quà Tết cho hộ nghèo, ủng hộ địa phương phòng chống dịch COVID-19… Riêng năm 2022, số tiền Quỹ ủng hộ cho công tác xã hội từ thiện là trên 200 triệu đồng.

Với nhiều thành tích đã đạt được và những đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương, tập thể và nhiều cá nhân cán bộ, nhân viên của Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh đã vinh dự được nhận nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen do các cấp, ngành trao tặng, tiêu biểu là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là niềm tin, sự đồng hành của tất cả thành viên và khách hàng là phần thưởng quý giá nhất, điều đáng tự hào nhất và cũng là nền tảng quan trọng nhất để đơn vị tiếp tục phát triển bền vững.