Thâm canh cải tạo chè trung du: Năng suất tăng khoảng 10%

Chung An 18:06, 27/10/2023

Nhằm phục hồi, cải tạo diện tích chè trung du già cỗi, kém năng suất, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Thái Nguyên đã triển khai mô hình “Thâm canh cải tạo chè trung du”.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông TP. Thái Nguyên kiểm tra mô hình thâm canh chè Trung du tại xã Tân Cương.
Cán bộ Trung tâm Khuyến nông TP. Thái Nguyên kiểm tra mô hình thâm canh chè Trung du tại xã Tân Cương.

Mô hình có sự tham gia của 19 hộ dân, với tổng diện tích 4,5ha tại xã Tân Cương. Người dân tham gia mô hình được hướng dẫn các kỹ thuật chăm sóc, cải tạo phục hồi bộ rễ bằng một số loại phân hữu cơ; kỹ thuật đốn, tỉa cành chè già cỗi, tạo tán, bổ sung dinh dưỡng cho cây chè; hỗ trợ 70% vật tư phân bón theo quy định… 

Qua 5 tháng thực hiện (từ tháng 4/2023 đến nay), mô hình cho kết quả khả quan. 3 chỉ tiêu về sinh trưởng, sâu bệnh hại, năng suất và chất lượng đều có sự thay đổi tích cực. Trong đó, năng suất cao hơn khoảng 10% so với chăm sóc thông thường (năng suất chè búp tươi đạt 69kg/sào, cao hơn 7kg/sào so với cây chè ngoài mô hình). Về chất lượng, sản phẩm chè trong mô hình có vị chát, hậu ngọt, hương thơm cốm đậm, màu nước xanh hanh vàng…

Với những kết quả đạt được, người dân tham gia mô hình và chính quyền địa phương đề nghị tiếp tục được hỗ trợ để nhân rộng diện tích trong thời gian tới.

Trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện có gần 1.500ha chè, trong đó, diện tích chè trung du chiếm hơn 10%, tập trung nhiều ở xã Tân Cương và xã Phúc Trìu.