Niềm vui lúa được mùa, được giá

Vũ Công 07:28, 04/11/2023

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch nốt diện tích lúa mùa. Nhiều ngày qua, bà con vui mừng vì lúa được mùa, giá lại cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Nhờ đó, thu nhập của người trồng lúa năm nay cao hơn những năm trước.

Người dân xã Thượng Đình (Phú Bình) thu hoạch lúa mùa.
Người dân xã Thượng Đình (Phú Bình) thu hoạch lúa mùa.

Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng ở huyện Phú Bình, những chiếc máy gặt đang mải miết "ngoạm" hết ruộng này sang ruộng khác. Trên những tuyến đường nội đồng, người dân hối hả chở thóc về nhà bằng xe kéo.

Tranh thủ ngày nghỉ, bà Nguyễn Thị Bẩy, ở xóm Thanh Lương, xã Tân Hòa, huy động các thành viên trong gia đình khẩn trương ra đồng thu hoạch 10 sào lúa nếp xoắn. Bà Bẩy cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ hạt chắc cao. Với 10 sào lúa, gia đình tôi thu được hơn 2 tấn thóc, năng suất cao hơn khoảng 10-15 kg/sào so với vụ mùa năm ngoái.

Ở gần đó, với 3,5 sào ruộng, bà Nguyễn Thị Loan cấy 2 giống lúa mùa muộn là nếp xoắn và U17. Đang cân từng bao thóc để bán cho thương lái ngay tại đầu ruộng, bà Loan phấn khởi: Năm nay, tôi thu được 25 bao thóc, mỗi bao 25kg, nhiều hơn vụ mùa năm ngoái 2 bao. Do gia đình neo người, không phơi được thóc nên khi máy gặt xong, tôi bán thóc tươi luôn tại ruộng, với giá 940 nghìn đồng/tạ thóc nếp xoắn  và 1 triệu đồng/tạ thóc U17. Giá cả 2 loại đều cao hơn năm ngoái khoảng 120 nghìn đồng/tạ.

Không chỉ bà Bẩy, bà Loan, nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng có chung niềm vui lúa được mùa, được giá. Vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy 7.072ha, với các giống chủ yếu: TH3-5, U17, nếp Thầu Dầu, nếp Cái Hoa Vàng, nếp xoắn... Tính đến thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được 50% diện tích.

Bà Trần Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Bình, cho biết: Vụ mùa năm nay, năng suất lúa của huyện ước đạt từ 55,5 tạ/ha, có vùng đạt gần 60 tạ/ha. Giá lúa cũng cao hơn khoảng 25-20% so với vụ mùa năm 2022, giúp thu nhập của người dân trồng lúa được nâng lên.

Nhiều nông dân
Nhiều nông dân bán thóc tươi cho thương lái ngay tại ruộng.

Tương tự Phú Bình, tại các địa phương khác trong tỉnh, người dân cũng đang chủ động thu hoạch diện tích lúa mùa để đảm bảo năng suất mùa vụ. Vụ mùa năm 2023, toàn tỉnh gieo trồng 38.577ha lúa, trong đó, diện tích lúa thuần chất lượng cao là 18.487ha, lúa lai 6.127ha. Đến nay, hơn 80% diện tích lúa đã được thu hoạch, năng suất lúa ước đạt 55,2 tạ/ha (tương đương năm 2022) và sản lượng ước đạt gần 213 nghìn tấn (bằng 102,9% kế hoạch).

Ðể đạt được kết quả này, ngay từ đầu vụ, bà con nông dân trong tỉnh đã thực hiện đúng theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp về khung thời vụ gieo cấy, cơ cấu giống; chủ động trong công tác phòng trừ sâu bệnh; đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất...

Các địa phương cũng tiếp tục duy trì và phát triển một số vùng sản xuất lúa tập trung, với tổng diện tích khoảng 2.720ha trồng các giống đặc sản, như: Vùng trồng lúa nếp Thầu Dầu (Phú Bình); vùng trồng lúa nếp Vải (Phú Lương); vùng trồng lúa Bao Thai (Định Hóa)... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 117ha lúa được cấp chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, bà con nông dân trong tỉnh cũng đang tích cực làm đất để sản xuất vụ đông. Đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được khoảng 8.800ha cây vụ đông, trong đó, rau các loại đạt khoảng 3.700ha, còn lại là ngô, khoai lang, lạc...