Tìm giải pháp phát triển các nhãn hiệu tập thể cấp cho nông sản

Vũ Công 18:40, 29/05/2024

Ngày 29-5, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng công tác quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể cấp cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên. Tham dự có đại diện một số sở, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 đơn đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm của địa phương, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp 27 văn bằng bảo hộ (gồm: 1 chỉ dẫn địa lý, 5 nhãn hiệu chứng nhận và 21 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, hàng hóa nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh). Trong đó có 13 văn bằng bảo hộ cho sản phẩm chè gồm: 1 chỉ dẫn địa lý, 2 nhãn hiệu chứng nhận, 10 nhãn hiệu tập thể.

Đặc biệt, nhãn hiệu tập thể "Chè Thái Nguyên" đã được bảo hộ thành công tại 6 nước và vùng lãnh thổ; chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” được công nhận bảo hộ tại Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể cho nông sản hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, tại Hội thảo, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến về những nội dung như: Thực trạng việc quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể đã được cấp cho sản phẩm nông nghiệp; những tồn tại, bất cập của hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý và phát triển các nhãn hiệu tập thể; những khó khăn trong quản lý và phát triển tài sản trí tuệ là nhãn hiệu tập thể cấp cho nông sản của địa phương…