Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Vũ Công 08:20, 01/06/2024

Bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang bước vào thu hoạch lúa xuân. Năm nay, nhờ được chủ động gieo cấy đúng khung thời vụ, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên bình quân năng suất lúa xuân ước đạt khoảng 56,45 tạ/ha, vượt so với kế hoạch đề ra.

Nông dân xóm Trại (xã Úc Kỳ, Phú Bình) vận chuyển những bao thóc từ ruộng lên đường để chở về nhà.

Nông dân xã Nga My (Phú Bình) thu hoạch lúa xuân.

Nhằm tránh cái nắng gay gắt của mùa Hè, ngay từ 6 giờ sáng, cánh đồng rộng hàng chục héc-ta ở xóm Trại và xóm Làng, xã Úc Kỳ (Phú Bình), đã trở nên nhộn nhịp. Những chiếc máy gặt đập liên hợp, máy vận chuyển thóc, chạy từ thửa ruộng này sang thửa ruộng khác. Còn trên các trục đường nội đồng, đường xóm bà con nông dân tất bật thu gom, vận chuyển những bao thóc về nhà.

Bà Dương Thị Nga, xóm Trại, cho hay: Vụ này gia đình tôi cấy 8 sào lúa, với các giống J02, TBR225, nếp 97, Khang dân. Đến nay, gia đình đã thu hoạch được 7 sào, còn lại 1 sào cấy giống J02 thì khoảng 4-5 ngày nữa mới được gặt. Năm nay, năng suất lúa đạt gần 2,5 tạ/sào, cao hơn so với vụ xuân năm ngoái.

Ông Dương Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ, chia sẻ: Trước khi bước vào vụ thu hoạch lúa xuân, chúng tôi đã chỉ đạo các xóm chủ động rà soát số lượng máy gặt đập liên hợp của địa phương để có phương án liên hệ với các chủ máy ở nơi khác khi thiếu. Qua đó giúp bà con thu hoạch lúa đảm bảo nhanh gọn, kịp thời làm đất cho vụ mùa sớm.

Nông dân xã Nga My (Phú Bình) thu hoạch lúa xuân.
Nông dân xóm Trại (xã Úc Kỳ, Phú Bình) vận chuyển những bao thóc từ ruộng lên đường để chở về nhà.

Tại cánh đồng của tổ dân phố Yên Trung 1 và Yên Trung 2, phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên), những chiếc máy gặt đập liên hợp cũng đang hoạt động hết công suất. Bà Ngô Thị Vĩnh ở tổ dân phố Yên Trung 1 cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình cấy hơn 5 sào lúa, giống TBR225. Do có 2 sào lúa chín sớm, máy gặt không vào được nên cách đây một tuần tôi đã huy động mọi người trong nhà ra để gặt tay, diện tích thì đang chờ thuê máy thu hoạch.

Vụ xuân 2024, phường Tiên Phong gieo cấy 570ha lúa, chủ yếu là các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao như:  MHC2, TBR225, VNR20, ADI28, DDB18... Đến thời điểm ày, bà con nông dân trên địa bàn đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất đạt 58,76 tạ/ha. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Tiên Phong, cho biết: Trong những năm qua, phường có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Chính vì thế, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hợp tác xã và người dân đầu tư máy móc để phục vụ cho sản xuất. Đến nay, các khâu làm đất và thu hoạch lúa trên địa bàn phường đã được cơ giới hóa trên 90% .

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 28.733ha lúa, trong đó diện tích lúa lai chiếm trên 18%, còn lại là các giống lúa thuần. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng trên 44% tổng diện tích. Trong đó, TP. Sông Công đã cơ bản thu hoạch xong, các huyện Võ Nhai, Định Hóa tỷ lệ thấp hơn bình quân chung do chủ yếu là trà xuân muộn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, năng suất lúa ước đạt khoảng 56,45 tạ/ha bằng 101,07% so với kế hoạch; sản lượng ước đạt 162.198 tấn, bằng 103,23% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, chia sẻ: Năm nay, do thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít phát sinh, đặc biệt là bà con nông dân thực hiện nghiêm việc chọn giống lúa và tuân thủ lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp khuyến cáo, nên năng suất lúa vượt so với kế hoạch. Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc người dân nhanh chóng tiến hành thu hoạch nốt lúa xuân, làm đất sớm để gieo cấy vụ mùa, đặc biệt là những nơi có truyền thống làm vụ đông.