Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình:
Chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Thu Huyền 12:35, 19/01/2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Phú Bình đã chủ động, sáng tạo và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Một phiên tòa số hóa do Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình thực hành quyền công tố.
Một phiên tòa số hóa do Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình thực hành quyền công tố.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Phú Bình, cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu năm và phân công nhiệm vụ cụ thể, phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm...

Công tác tự đào tạo ngay tại đơn vị được thực hiện thường xuyên bằng cách phân công các kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm kèm cặp các kiểm sát viên mới. Hằng tháng, đơn vị sẽ chấm điểm, đánh giá thi đua đối với từng đồng chí.

Một trong những giải pháp đột phá, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được VKSND huyện Phú Bình triển khai là việc chọn, đưa ra xét xử các vụ án điểm, rút gọn. Năm 2023, đơn vị đã thụ lý kiểm sát 263 tin báo và đã giải quyết 237 tin, đạt 90,11%. Quá trình thực hiện, kiểm sát viên của đơn vị đã kiểm sát, ban hành yêu cầu xác minh và giải quyết đúng hạn 100% tin báo.

Năm 2023, việc kiểm sát giải quyết tin báo của đơn vị cũng có sự thay đổi trong công tác phân công kiểm sát viên phụ trách việc giải quyết nguồn tin. Các kiểm sát viên được phân công cụ thể, phù hợp với năng lực, sở trường nhằm đạt hiệu quả giải quyết cao nhất.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình ký kết Quy chế phối hợp nghiệp vụ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện.
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình ký kết Quy chế phối hợp nghiệp vụ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện.

Mỗi giai đoạn tố tụng, VKSND huyện Phú Bình luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã chủ động kiểm sát 100% vụ án ngay từ giai đoạn đầu, luôn thận trọng trong việc phê chuẩn và ban hành các lệnh thuộc thẩm quyền; nắm chắc tiến độ điều tra, ban hành và nâng cao chất lượng yêu cầu điều tra.

Việc truy tố, phúc tra lại các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án được đánh giá chính xác, khách quan. Do vậy đã nâng cao chất lượng bản cáo trạng, bảo đảm việc truy tố bị can đúng người, đúng tội danh và đúng thời hạn luật định.

Đối với hoạt động thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, đơn vị đã phối hợp với cơ quan điều tra theo sát tiến độ điều tra các vụ án, không để xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết vụ án. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ cũng được VKSND huyện đẩy mạnh, thể hiện thông qua việc các sổ thụ lý đều được quản lý trên hệ thống; thực hiện các phiên tòa số hóa; báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đối với các vụ án phức tạp, được dư luận quan tâm...

Trong kỳ, VKSND huyện đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Phú Bình tổ chức thành công 60 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp; 15 phiên hòa số hóa; 9 phiên tòa xét xử trực tuyến và 8 phiên tòa xét xử lưu động...

Nhờ những giải pháp chủ động, sáng tạo, VKSND huyện Phú Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu công tác đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Đơn vị nhiều năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ngành, được địa phương đánh giá cao...

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, đơn vị tiếp tục có thêm các giải pháp đổi mới, sáng kiến trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong quan hệ phối hợp công tác; hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Ngành cũng như địa phương phát động...” - Viện trưởng VKSND huyện Phú Bình Lê Trung Kiên cho biết.