Định Hóa: Bảo đảm giao quân "không thiếu một người”

Hoàng Anh 14:39, 09/01/2024

Sau Tết Nguyên đán, hơn 200 thanh niên ưu tú của huyện miền núi Định Hóa sẽ tạm xa gia đình, quê hương để thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Để đảm bảo lễ giao nhận quân năm 2024 diễn ra thuận lợi, an toàn, với tinh thần “quân không thiếu một người”, việc quản lý thanh niên đảm bảo về quân số, sức khỏe, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân, đang được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Định Hóa đặc biệt quan tâm.

Đại diện Ban Chỉ huy quân sự, Công an xã và các tổ chức hội, đoàn thể ở xã Điềm Mặc (Định Hóa) đến thăm hỏi, động viên gia đình công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024.
Đại diện Ban Chỉ huy quân sự, Công an xã và các tổ chức hội, đoàn thể ở xã Điềm Mặc (Định Hóa) đến thăm hỏi, động viên gia đình công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024.

Đến thời điểm này, việc khám tuyển và tổ chức “3 gặp, 4 biết” đối với những công dân đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhập ngũ đã được xã Điềm Mặc (Định Hóa) tổ chức thực hiện xong. Mặc dù vậy, Hội đồng NVQS xã vẫn yêu cầu các thành viên, nòng cốt là Ban Chỉ huy quân sự xã, thường xuyên nắm bắt, quản lý, nhắc nhở những thanh niên trong danh sách lưu ý giữ gìn sức khỏe, chấp hành tốt quy định của pháp luật, hạn chế đi chơi xa, uống rượu bia, tham gia giao thông an toàn…, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đồng chí Triệu Đình Sến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Điềm Mặc, thông tin: Năm nay, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 12 thanh niên lên đường thực hiện NVQS. Qua khám tuyển cấp huyện, có 18 công dân đạt sức khỏe, trong số này có đến 50% đang đi làm ăn xa. Hiện nay, xã đang chỉ đạo các thôn đội trưởng, chi hội đoàn thể thường xuyên nắm bắt thông tin, quan tâm, thăm hỏi gia đình và thanh niên trúng tuyển.

Em Trần Văn Tiến, sinh năm 2005, ở xóm Bản Quyên, xã Điềm Mặc - một trong những thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2024, phấn khởi cho biết: Các cô chú cán bộ ở xã, xóm thường xuyên đến nhà động viên và giúp đỡ công việc của gia đình nên em rất vui. Qua câu chuyện của các cô chú, em nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân với quê hương, Tổ quốc. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như có nhiều thời gian phụ giúp bố mẹ, em đã nghỉ công việc ở xa quê và chờ đến ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2024, huyện Định Hóa được giao tuyển chọn 188 công dân nhập ngũ vào quân đội và 30 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Thông qua quy trình khám tuyển, có 287 công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, trong đó sức khỏe loại 1 và 2 là 142 người. Huyện đã tổ chức thực hiện “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc mọi thông tin cũng như tâm tư, nguyện vọng của công dân và gia đình. 

Trung tá Lường Văn Thu, Phó Chỉ huy trưởng - Động viên, Ban Chỉ huy quân sự huyện Định Hóa, cho biết: Với những công dân đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong lúc chờ lệnh gọi nhập ngũ cũng như trước khi lên đường về đơn vị nhận quân đều được địa phương quản lý tốt, chặt chẽ. Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn phân công thành viên, cán bộ, đảng viên, hội đoàn thể đến từng gia đình động viên, hỗ trợ những trường hợp khó khăn, kịp thời tham mưu, xử lý những bất cập, phát sinh để công dân yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Cũng như những năm trước, huyện Định Hóa xác định tiêu chí hàng đầu là giao quân đủ chỉ tiêu, chất lượng, tuyển người nào chắc người đó, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh hoặc bù đổi. Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm giao nhận quân còn khá dài nên việc đảm bảo quân số trong thời gian này được địa phương đặc biệt chú trọng, nhất là khi Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu Xuân đang cận kề.

Do vậy, Hội đồng NVQS huyện đang tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở gia đình và động viên các thanh niên trúng tuyển vui Xuân, đón Tết lành mạnh, an toàn, đảm bảo sức khỏe tốt nhất để ngày nhập ngũ được vui tươi, trọn vẹn, đúng với tính chất là ngày hội tòng quân.