Phấn đấu giao quân đủ, chất lượng cao

Lương Hạnh 09:51, 19/12/2023

Để công tác tuyển quân năm 2024 đảm bảo đạt về số lượng và chất lượng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện Luật NVQS cho các tầng lớp nhân dân. 

Ban Chỉ huy quân sự huyện Võ Nhai thực hiện công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Võ Nhai thực hiện công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Đến thời điểm này, 9/9 huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành các bước khám tuyển chọn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tại xã La Hiên (Võ Nhai), anh Hoàng Lê Hoan, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, cho biết: Sau khi rà soát, Hội đồng NVQS xã đã phát lệnh gọi sơ tuyển 60 thanh niên. Qua sơ tuyển, toàn xã có 46 thanh niên đủ điều kiện tham gia khám tuyển tại huyện.

Theo Thượng tá Dương Văn Tuyến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Võ Nhai: Năm 2024, Võ Nhai được giao tuyển chọn, gọi 190 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó chỉ tiêu quân đội là 160 công dân, công an nghĩa vụ là 30 công dân. Với đặc thù là địa phương vùng cao, địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số nên Hội đồng NVQS huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, vận động bà con nâng cao nhận thức và trách nhiệm công dân, chấp hành nghiêm Luật NVQS. Do vậy, trên địa bàn huyện không có trường hợp nào trốn tránh, vi phạm pháp luật về tuyển quân.

Còn tại TP. Thái Nguyên, đơn vị có chỉ tiêu giao quân năm 2024 cao nhất tỉnh - 312 công dân, Ban CHQS thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn cho thành viên Hội đồng NVQS, cán bộ chuyên trách làm công tác tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công bằng, đúng luật.

Thượng tá Ngô Xuân Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Thái Nguyên, cho biết: Để làm tốt công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các địa phương triển khai sớm công tác rà soát, phân loại xét duyệt nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian. Ban CHQS các xã, phường cũng đã thành lập tổ công tác phối hợp chặt chẽ với các xóm, tổ dân phố trực tiếp “đi từng ngõ, rà từng nhà” để nắm chắc từng trường hợp đang sinh hoạt tại địa phương hoặc đi làm ăn xa, đang học đại học... để rà soát, lập danh sách niêm yết công khai các trường hợp đủ điều kiện thi hành nghĩa vụ quân sự cũng như các trường hợp miễn, hoãn theo Luật.

Năm 2024, Thái Nguyên được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi nhập ngũ 2.153 công dân, trong đó có 1.850 công dân nhập ngũ vào Quân đội, 303 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân.

Để hoàn thành chỉ tiêu và nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương đặc biệt coi trọng công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình.

Cùng với đó, các địa phương triển khai công tác tuyên truyền, quán triệt văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác tuyển quân; tăng cường tuyên truyền Luật NVQS, Luật Công an nhân dân.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương cũng chú trọng quản lý, nắm chắc về số lượng, chất lượng nguồn thanh niên nhập ngũ, cũng như hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của mỗi công dân.

Hiện nay, các huyện, thành phố đang tiến hành thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để hoàn tất thủ tục, hồ sơ chuẩn bị cho các khâu, bước tiếp theo trong quy trình tuyển quân. Qua đó góp phần quan trọng để tuyển chọn những thanh niên ưu tú, đảm bảo sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.