Thái Nguyên triển khai công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng luật

Hồng Tâm (Thực hiện) 16:35, 29/10/2023

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh.

Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành sơ tuyển khám nghĩa vụ quân sự năm 2024
Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành sơ tuyển khám nghĩa vụ quân sự năm 2024

P.V: Thưa đồng chí, so với các năm trước, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 có những nét mới gì?

Đại tá Nguyễn Văn Đồng: Công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2024 của Thái Nguyên thực hiện theo Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 1.

Một số điểm mới đáng chú ý là: Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện việc đăng ký, quản lý chặt chẽ và niêm yết công khai danh sách công dân trong độ tuổi nhập ngũ; thuộc diện miễn gọi nhập ngũ, tạm hoãn gọi nhập ngũ; danh sách công dân đủ sức khỏe, không đủ sức khỏe và đủ điều kiện nhập ngũ tại trụ sở UBND cấp xã và nhà văn hóa các xóm, bản, tổ dân phố.

Thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đối với 100% công dân được gọi nhập ngũ để nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng; chú trọng một số xét nghiệm cận lâm sàng về tim, phổi, tâm thần kinh và nhất là ma túy khi khám sức khỏe NVQS.

P.V: Những điểm mới này tác động thế nào đến công tác tuyển quân? Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Đồng: Các điểm mới, nhất là việc lập danh sách và niêm yết công khai sẽ bảo đảm tính minh bạch, không bỏ sót nguồn; đồng thời ngăn ngừa tiêu cực trong tuyển quân ngay từ bước đầu. Cùng với đó, việc thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng sẽ giúp kết luận và phân loại sức khỏe chính xác, góp phần loại bỏ những tiêu cực trong khám tuyển NVQS.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch và có văn bản hướng dẫn việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024.

Đặc biệt là chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành khám tuyển NVQS chặt chẽ ở cả 3 nội dung là chính trị, đạo đức; văn hóa và sức khỏe. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc sơ tuyển công dân thực hiện NVQS bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, các địa phương luôn chú trọng thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của thanh niên.
Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, các địa phương luôn chú trọng thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của thanh niên.

P.V: Hiện nay, nhiều công dân trong độ tuổi nhập ngũ quan tâm đến điều kiện tạm hoãn thực hiện NVQS, đồng chí có thể nói rõ thêm về vấn đề này?

Đại tá Nguyễn Văn Đồng: Theo quy định, các trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ gồm: Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra, được UBND cấp xã xác nhận; con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ, hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân…

Riêng trường hợp đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông, đại học, cao đẳng thì có quy định cụ thể trong Luật NVQS năm 2015 và các thông tư của Bộ Quốc phòng.

P.V: Để công tác tuyển quân năm 2024 trên địa bàn diễn ra đúng luật, chặt chẽ, trong thời gian tới, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Đồng: Hội đồng NVQS tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân nắm chắc các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NVQS; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật NVQS, Luật Công an nhân dân và các hành vi cản trở công tác tuyển quân; thực hiện tròn khâu theo nguyên tắc “tuyển người nào, chắc người đó”, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ; tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, chú trọng tuyển chọn thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Hội đồng NVQS tỉnh cũng chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tổ chức Lễ giao nhận quân bảo đảm trang trọng, nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm, đổi mới, gắn với truyền thống, phong tục tập quán của từng địa phương.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!