Khủng hoảng ở Haiti: Cảnh sát tấn công sào huyệt băng nhóm tội phạm

Mai Phương (TTXVN) 08:23, 17/03/2024

Cảnh sát Quốc gia Haiti tuyên bố đã tấn công sào huyệt của băng nhóm tội phạm khét tiếng nhất đất nước, tiêu diệt một số đối tượng và thu giữ nhiều vũ khí.

Cảnh sát Haiti tăng cường an ninh tại Port-au-Prince ngày 9/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát Haiti tăng cường an ninh tại Port-au-Prince ngày 9/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh và Caribê, điều phối viên Liên minh Cảnh sát Quốc gia Haiti (Synapoha), Lionel Lazarre, ngày 16/3 cho biết lực lượng này đã triển khai từ tối 15/3 (giờ địa phương) một chiến dịch ở quận Bas Delmas, ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince, với mục đích giải tỏa một trục đường bị băng nhóm có vũ trang kiểm soát.

Theo ông Lazarre, cảnh sát đang nỗ lực thực hiện các chiến lược mới nhằm khôi phục quyền kiểm soát tại một số khu vực, qua đó tạo điều kiện cho người dân được di chuyển tự do. Cảnh sát cũng tìm cách giành lại quyền kiểm soát cảng chính của thủ đô Haiti, trong bối cảnh băng nhóm tội phạm đang cướp phá một số container.

Các băng nhóm tội phạm có vũ trang hiện kiểm soát khoảng 80% thủ đô của Haiti. Chính phủ Haiti đã gia hạn thêm một tháng tình trạng khẩn cấp ở khu vực thủ đô Port-au-Prince từ ngày 7/3, do bạo lực leo thang.

Tình hình tại Haiti trở nên tồi tệ hơn sau khi băng nhóm tội phạm tấn công nhà tù quốc gia hôm 3/3 và giải thoát gần 3.600 tù nhân. Số tù nhân vượt ngục tại Haiti đến nay đã vào khoảng 4.500 người. Bạo lực đường phố leo thang khiến người dân bị hạn chế di chuyển và khó có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu.