Ghi nhận từ Hội thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Mai An 11:07, 22/04/2024

Nhằm đánh giá đúng thực chất kiến thức, kỹ năng của các thành viên “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” ở cơ sở, trong tháng 4-2024, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024 ở cấp huyện.

Thi thực hành dập tắt đám cháy.
Thi thực hành dập tắt đám cháy.

“Tuýt…”. Ngay sau hồi còi báo hiệu bắt đầu Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” TP. Sông Công vang lên, thành viên các tổ nhanh chóng di chuyển. Phần thi thực hành chữa cháy, cứu nạn; di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất - kinh doanh diễn ra sôi nổi trong tiếng reo hò, cỗ vũ của các cổ động viên.

Các bước triển khai chữa cháy được phân công cụ thể cho từng thành viên. Từng nội dung bấm chuông báo cháy, mặc đồ bảo hộ, phá khóa, dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản… được các đội thi thực hiện nhuần nguyễn và hoàn thành chỉ trong vòng 1-3 phút.

Vừa kết thúc phần thi gay cấn, anh Đặng Trần Thọ, Đội thi Tổ liên gia PCCC phường Cải Đan (TP. Sông Công), hào hứng: Ở cơ sở, chúng tôi đã được tuyên truyền, huấn luyện cơ bản các kỹ năng chữa cháy, cứu người bị nạn, nhưng cơ hội để thực hành như thế này lại không nhiều. Vì vậy, ngoài quyết tâm thi đấu đạt giải cao, chúng tôi còn bảo nhau luyện tập thành thạo các kỹ năng để có thể áp dụng khi xảy ra sự cố cháy tại khu dân cư.

Trước phần thực hành, phần thi lý thuyết cũng diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với nội dung hỏi - đáp về kiến thức PCCC và CNCH. Bằng hình thức bốc thăm câu hỏi, mỗi đội sẽ có 15 giây chuẩn bị và 60 giây trả lời, với thang điểm tối đa là 10 điểm. Chị Nguyễn Thị Hương, Tổ liên gia an toàn PCCC xã Đồng Liên, sau khi tham gia Hội thi của TP. Thái Nguyên, chia sẻ: Các câu hỏi đưa ra đều là những nội dung hết sức cơ bản về PCCC và CNCH, gắn với thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi không gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị và trả lời câu hỏi.

Thành viên đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) trả lời câu hỏi trong phần thi lý thuyết.
Thành viên đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC xã Bá Xuyên (TP. Sông Công) trả lời câu hỏi trong phần thi lý thuyết.

Tính đến thời điểm này, 7/9 huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Hội thi. Còn lại huyện Phú Lương và huyện Võ Nhai sẽ tổ chức thi trong tuần cuối cùng của tháng 4. Theo đánh giá, 100% đội thi đã hoàn thành tốt các phần thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, thể hiện được năng lực ứng phó, xử lý sự cố cháy, khả năng sử dụng thành thạo công cụ PCCC và CNCH.

Hội thi đã góp phần bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu thành viên, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ thuộc “Tổ liên gia an toàn PCCC”, đưa hoạt động của các tổ này đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư. Mặt khác, Hội thi còn tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào "Toàn dân tham gia PCCC và CNCH". Đây cũng là dịp để các tổ liên gia an toàn PCCC trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức.

Theo Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh): Trong khoảng 3 đến 5 phút đầu đám cháy phát sinh là “thời gian vàng”, có ý nghĩa quyết định về khả năng phát triển của đám cháy cũng như mức độ thiệt hại do cháy gây ra. Qua thực tế, mô hình tại chỗ như tổ liên gia an toàn PCCC được xem là giải pháp quan trọng trong việc tận dụng “thời gian vàng” này. Do đó, việc đánh giá đúng năng lực của các tổ liên gia an toàn PCCC thông qua Hội thi là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ chữa cháy ở cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đồng chí Lưu Trí Vượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Sông Công, cho biết: Sau Hội thi, thành phố sẽ tiếp tục củng cố 34 mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và 144 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn. Đồng thời đầu tư, mua thêm trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu thực tế ở cơ sở nhằm phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

Các đội đoạt giải Nhất tại vòng thi cấp huyện sẽ tiếp tục tham gia vòng thi cấp tỉnh (riêng TP. Thái Nguyên có 2 đội), dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới. Sau vòng thi cấp tỉnh sẽ là vòng thi khu vực I tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên (với sự tham gia của 14 tỉnh, thành) và vòng thi chung kết toàn quốc tổ chức tại TP. Hải Phòng.