Đại Từ chủ động ứng phó với thiên tai

Việt Hùng 08:24, 06/05/2024

Bước vào mùa mưa bão năm nay, huyện Đại Từ đã xây dựng phương án chi tiết, với phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng là chính” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ kiểm tra, rà soát vật tư để sẵn sàng ứng phó với thiên tai.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ kiểm tra, rà soát vật tư để sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai được huyện Đại Từ xác định gồm: Lũ ống, lũ quét thường xảy ra ven chân dãy Tam Đảo, dưới chân núi Hồng, núi Chúa thuộc địa bàn thị trấn Quân Chu và các xã Cát Nê, Văn Yên, Mỹ Yên, Hoàng Nông, La Bằng, Ký Phú; sạt lở đất xảy ra ở các xã Na Mao, Tân Thái, Hà Thượng, Phục Linh, Tân Linh; ngập úng do nước hồ Núi Cốc dâng cao ở các xã Tân Thái, Bình Thuận, Lục Ba, Vạn Thọ, thị trấn Hùng Sơn; một số vùng trọng điểm xảy ra sụt lún gồm Yên Lãng, Lục Ba, Ký Phú, Phục Linh…

Những năm gần đây, thiên tai xảy ra trên địa bàn huyện Đại Từ gây thiệt hại khá lớn về người và tài sản. Cụ thể, năm 2018, mưa lốc làm 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương; năm 2022 mưa lớn gây ngập úng, sạt lở… ước thiệt hại trên 16 tỷ đồng. Gần đây nhất, năm 2023, mưa lốc gây tốc mái hơn 600 nhà dân và ngập úng, sạt lở, thiệt hại ước tính khoảng 9,5 tỷ đồng.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, mặc dù huyện Đại Từ ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng địa phương lại bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão, gây ra mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, kèm theo ngập úng ở vùng trũng thấp.

Do đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng phương án chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tương ứng với từng loại hình thiên tai, huyện xây dựng các tình huống giả định phù hợp với thực tế để các xã, thị trấn không bị động trước tình huống có thể xảy ra. Các xã, thị trấn cũng xây dựng phương án ứng phó tại từng vị trí dễ xảy ra thiên tai.

Ông Dương Văn Hinh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, cho biết: Là địa phương nằm dưới chân dãy Tam Đảo, nhiều suối chảy qua và có tới 17 đập dâng, cùng nhiều cầu, cống, ngầm tràn qua suối, mỗi khi mưa lớn, nước ở các suối và đập, cầu, ngầm tràn dâng cao, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Do đó, chúng tôi đã xây dựng phương án bảo vệ an toàn về người và tài sản cho nhân dân, đặc biệt là các hộ ở vùng xung yếu gồm các tổ dân phố: Tân Lập, Đền, 9, Thống Nhất, Tân Yên, Tân Vinh; thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện, cử lực lượng căng dây, cắm biển cảnh báo và lập chốt chặn ở các cầu, ngầm tràn khi có mưa lớn. Bên cạnh đó, thị trấn cũng chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, các loại vật tư, phương tiện đảm bảo việc phòng chống thiên tai.

Tuỳ theo cấp độ ảnh hưởng của thiên tai, huyện Đại Từ đề ra phương án huy động lực lượng, phương tiện để chủ động ứng phó và khắc phục. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã chuẩn bị được 2.000 bao tải; 160 cuốc bàn, xè beng, xẻng và cuốc chim; 70kg dây thừng; 300 áo phao và phao tròn; 400 rọ thép; xuồng máy… đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh lực lượng, phương tiện cơ động trên, địa phương cũng phối hợp với lực lượng vũ trang, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sĩ, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn, sẵn sàng ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cùng với chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai của chính quyền và lực lượng chức năng, người dân cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai, nghiêm chỉnh chấp hành hướng dẫn, cảnh báo; chủ động nâng cao nhận thức trong công tác quản lý rủi ro thiên tai, kịp thời ứng phó với mức độ thiên tai ở cấp độ mạnh, siêu mạnh, bất thường, cực đoan…