Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân Hoàng Văn Khanh

Mai An – Lăng Khoa 17:13, 12/06/2024

Chiều 12-6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, chủ trì buổi tiếp công dân tháng 6-2024 đối với vụ việc của ông Hoàng Văn Khanh, xóm Suối Cát, xã Hà Thượng (Đại Từ). Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Văn Thọ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện Đại Từ, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo).

 

Theo đơn kiến nghị của ông Hoàng Văn Khanh (được mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Thạch ủy quyền): Gia đình có đất đai, tài sản bị ảnh hưởng nằm trong khu vực ô nhiễm nguồn nước giếng từ nguồn thải của Công ty Núi Pháo. Ngày 10/11/2022, UBND huyện Đại Từ có quyết định thu hồi đất của gia đình ông và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Công ty Núi Pháo cho gia đình (tổng số tiền trên 9,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, đến nay gia đình vẫn chưa được nhận tiền. Ông Khanh đề nghị các cấp chính quyền và Công ty Núi Pháo có phương án chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ gia đình di dời ra khỏi khu vực ô nhiễm môi trường và sớm ổn định cuộc sống.

 

Công dân Hoàng Công Khanh.
Công dân Hoàng Công Khanh.

Đại diện Công ty Núi Pháo cho biết do gặp khó khăn về tài chính bởi tác động của đại dịch, tình hình kinh tế thế giới nên đến nay vẫn chưa thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Thạch. Doanh nghiệp cũng đề nghị giảm mức chi trả bồi thường, hỗ trợ cho công dân cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đại diện Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo phát biểu.
Đại diện Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo phát biểu.

Sau khi nghe ý kiến của công dân và phát biểu của đại diện các đơn vị, địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải kết luận: Nội dung công dân Hoàng Văn Khanh đề nghị là chính đáng và có cơ sở giải quyết. Việc Công ty Núi Pháo chưa chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Hoàng Văn Khanh là chưa thực hiện đúng cam kết với các cơ quan nhà nước; ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.

Trên cơ sở trao đổi, thống nhất giữa công dân với Công ty Núi Pháo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, UBND huyện Đại Từ giám sát việc thực hiện cam kết giữa doanh nghiệp với người dân. Chậm nhất ngày 30/6/2024 phải hoàn thành việc thỏa thuận mức chi trả bồi thường, hỗ trợ cho công dân. Nếu chưa đạt được thỏa thuận, đề nghị Công ty Núi Pháo chi trả trước các phần đã đạt đồng thuận để đảm bảo quyền lợi trước mắt cho công dân.