Khắc phục tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp

Hoàng Hải 07:24, 27/06/2024

Thời gian qua, tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân, số lượt đoàn đông người và vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền giải quyết giảm, không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm về KN-TC. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Một buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Nét nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh là lượt tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh là 2.520 lượt người, giảm 23,1% so với cùng kỳ năm 2023; có 12 lượt đoàn đông người, giảm 6 lượt đoàn so với cùng kỳ.

Trong đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 402 lượt người (giảm 16,1% so với cùng kỳ năm 2023), có 6 lượt đoàn đông người. Các huyện, thành phố và cấp xã tiếp hơn 2.000 lượt người (giảm 23,6% so với cùng kỳ), có 6 lượt đoàn đông người. Các sở, ban, ngành tiếp 117 lượt công dân (giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2023) và không phát sinh lượt đoàn đông người.

Công tác tiếp nhận, phân loại xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC được tập trung thực hiện hiệu quả. 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận 3.260 đơn, qua phân loại, xử lý chỉ có 26 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (giảm 36,6% so với cùng kỳ năm 2023), còn lại là đơn không thụ lý giải quyết, đơn không thuộc thẩm quyền. Cộng với 12 đơn của năm 2023 đang giải quyết chuyển sang, toàn tỉnh có 38 đơn, trong đó có 26 đơn khiếu nại, 12 đơn tố cáo. Trong số này có 19/26 vụ việc khiếu nại và 10/12 vụ việc tố cáo đã được giải quyết…

Để có sự chuyển biến tích cực như trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc thuộc thẩm quyền, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cũng chủ động kiến nghị, đề xuất biện pháp giải quyết đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Trần Văn Hậu, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: 6 tháng đầu năm, toàn Ngành đã tiến hành 22 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 31 đơn vị, tập trung vào nội dung thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN-TC và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Kết quả cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm triển khai khá tốt nội dung này cũng như việc thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, các đoàn thanh, kiểm tra đã kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và cán bộ, công chức trong tiếp công dân, giải quyết KN-TC...

Cùng với đó, việc tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, tin tưởng của nhân dân. Đặc biệt, các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đều có kết luận rõ ràng, giao trách nhiệm giải quyết cho cơ quan liên quan, yêu cầu thời hạn giải quyết và báo cáo cụ thể.

Những kết quả trên tiếp tục khẳng định sự quyết tâm, hiệu quả trong thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 28/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh”.

Từ đó cho thấy, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, tổ chức cơ sở đảng, chính quyền các cấp trong tiếp công dân, giải quyết KN-TC được nâng lên. Công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị được chú trọng.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lương chủ trì buổi tiếp, giải quyết kiến nghị của công dân trên địa bàn. Ảnh: Linh Lan
Lãnh đạo UBND huyện Phú Lương chủ trì buổi tiếp, giải quyết kiến nghị của công dân trên địa bàn. Ảnh: Linh Lan

Việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết KN-TC, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân thực hiện quyền KN-TC không đúng quy định. Tình trạng gửi đơn KN-TC nhiều nơi, vượt cấp vẫn diễn ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc giải quyết vụ việc qua tiếp công dân của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa kịp thời; nhận thức pháp luật của một số người đi KN-TC còn hạn chế; có trường hợp cố tình khiếu kiện, đòi hỏi quyền lợi không đúng quy định của pháp luật; không đồng tình với kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý muốn gửi đơn vượt cấp đến nhiều cơ quan hy vọng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ cấp trên, từ đó gây áp lực đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết vụ việc KN-TC của mình… 

Thực tế trên đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về KN-TC, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết KN-TC. Cùng với đó là chủ động rà soát, tham mưu giải quyết đơn theo thẩm quyền, nắm chắc và dự báo tình hình những vụ việc phức tạp, đông người để chủ động đối thoại và giải quyết ngay từ cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC...