Kiên quyết thu hồi nợ đọng thuế

Xuân Anh 09:20, 16/08/2024

Cùng với việc quản lý tốt nguồn thu, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đã và đang chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đôn đốc, thu hồi nợ đọng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN). Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để bảo đảm thu tiền sử dụng đất theo dự toán thu ngân sách năm 2024, TP. Phổ Yên đang tập trung triển khai 13 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn, với số tiền dự kiến thu trên 2.800 tỷ đồng. Ảnh: T.L
Để bảo đảm thu tiền sử dụng đất theo dự toán thu ngân sách năm 2024, TP. Phổ Yên đang tập trung triển khai 13 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn, với số tiền dự kiến thu trên 2.800 tỷ đồng. Ảnh: T.L

Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, ngay từ đầu năm 2024, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế thông qua rà soát, phân tích, phân loại nợ, xác định rõ nguyên nhân từng khoản nợ để áp dụng biện pháp thu nợ. Qua rà soát cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số người nộp thuế gặp khó khăn, một bộ phận doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh không hiệu quả; thị trường bất động sản trầm lắng dẫn đến hàng tồn kho, nợ xấu…, khiến không ít DN chưa chấp hành nghiêm nghĩa vụ với NSNN.

Nợ thuế phát sinh chủ yếu ở các sắc thuế và khoản thu khác, như: Nợ đọng từ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (chiếm gần 34% tổng số nợ), trong đó có đến 50% trong nhóm nợ này là của các DN chưa khai thác mỏ nhưng mỏ đã bị thu hồi hoặc trả lại giấy phép, hay giấy phép đã hết hạn; một số mỏ trữ lượng khai thác thực tế nhỏ hơn rất nhiều so với trữ lượng để tính nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Nợ từ tiền sử dụng đất chiếm gần 23% trong tổng số nợ, chủ yếu là của các dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Số còn lại là nợ tiền thuế, phí của các DN sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, vay nợ ngân hàng lớn...

Để thu hồi nợ thuế, Cục Thuế tỉnh đã tích cực, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế hiểu rõ hơn về chính sách, pháp luật thuế (đặc biệt là chính sách xử lý nợ đọng thuế) thông qua các hội nghị mời DN có số thuế nợ cao để phổ biến chính sách và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, từ đó nâng cao tính tuân thủ, khuyến khích tinh thần tự nguyện, tự giác của người nộp thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai phối hợp với các xã, thị trấn triển khai dịch vụ thuế điện tử. Ảnh: M.P
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai phối hợp với các xã, thị trấn triển khai dịch vụ thuế điện tử. Ảnh: M.P

Cùng với tăng cường tuyên truyền, Cục Thuế áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã ban hành 1.517 lượt quyết định cưỡng chế; thực hiện công khai thông tin nợ thuế của 390 lượt người nộp thuế có số nợ lớn, tồn đọng lâu tại trụ sở cơ quan Thuế và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Cục Thuế cũng chủ động mời các đơn vị có dự án lớn còn nợ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh lên làm việc, thông báo các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế, đồng thời động viên các đơn vị chấp hành nghĩa vụ với NSNN. Đối với nợ thuế phí khác, Cục Thuế mời các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài lên đôn đốc nộp và có thể chuyển biện pháp cưỡng chế theo quy định; phối hợp thực hiện việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 226 người đại diện theo pháp luật của các DN đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế…

Nhờ áp dụng quyết liệt nhiều biện pháp, 6 tháng đầu năm nay, ngành Thuế tỉnh đã thu được gần 1.600 tỷ đồng tiền nợ thuế. Số nợ ngành Thuế quản lý tính đến ngày 30/6/2024 giảm 4,5% so với tháng trước và giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Về khoản nợ đối với một số sắc thuế giảm sâu, như nợ từ tiền sử dụng đất tại thời điểm 30/6/2024 giảm gần 50% so với thời điểm 31/12/2023. Ngành Thuế quyết tâm phấn đấu tổng số tiền nợ thuế đến thời điểm 31/12/2024 không vượt quá 8% so với tổng thực thu ngân sách năm 2024.

Thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế; công khai thông tin danh sách các DN có số nợ thuế lớn trên phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục rà soát và đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của DN nợ thuế. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong việc thu hồi nợ đọng thuế; tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xử lý nợ thuế đến người nộp thuế; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho DN nợ thuế.