Đại Từ nỗ lực nối dài “thước đo” chất lượng phục vụ

Hải Đăng 10:38, 09/12/2024

Với mục tiêu và yêu cầu đối với nền hành chính nhà nước là lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ, những năm qua, huyện Đại Từ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao thứ hạng về chỉ số cải cách hành chính. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Người dân tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ).
Người dân tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ).

Trong những lần tác nghiệp tại các xã, thị trấn của Đại Từ, bao giờ chúng tôi cũng dành ít phút tham quan bộ phận một cửa. Ở đó chúng tôi có thể nhanh chóng nắm bắt tâm tư, tình cảm, sự hài lòng của người dân hay không về cách giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của chính quyền sở tại; tận mắt chứng kiến nơi tiếp đón người dân và cảm nhận thái độ làm việc của cán bộ, công chức…

Từng ghé thăm bộ phận một cửa của các xã: Phục Linh, Đức Lương, Phúc Lương, thị trấn Quân Chu, Hùng Sơn… chúng tôi đều nhật thấy sự đầu tư khang trang, thoáng rộng, sạch đẹp, có ghế ngồi, quạt mát, máy điều hòa, tạo cảm giác dễ chịu ngay cả trong những ngày nắng nóng. Đội ngũ cán bộ, công chức ăn mặc gọn gàng, thanh lịch, đeo thẻ công chức đúng quy định.

Bà Triệu Thị Hạnh, tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Quân Chu: Tôi là nông dân, đã cao tuổi nên không hiểu biết nhiều về giấy tờ, các quy định của Nhà nước. Đến Bộ phận một cửa của thị trấn, tôi được cán bộ nhiệt tình giải thích, giải đáp cặn kẽ để hoàn thiện các thủ tục, sớm được sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Dương Văn Hinh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, cho biết: Quân Chu đang dồn lực xây dựng đô thị văn minh, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn phường theo quy định; huy động nguồn lực cho các dự án trên địa bàn, xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông… Để góp phần vào thực hiện có hiệu quả những vấn đề nêu trên, chúng tôi xác định phải thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC). Thị trấn Quân Chu cũng như nhiều địa phương khác đang nỗ lực, góp phần đưa tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến của huyện lên 92,7%.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND huyện Đại Từ và các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiếp nhận 49.465 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn là 49.086 hồ sơ, đạt 99,2%; số lượng hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến là 45.527, đạt 92,7% (tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái). 

Việc thực hiện TTHC trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; đồng thời nâng cao trách nhiệm, kỹ năng, kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức…

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Đức Lương (Đại Từ).
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Đức Lương (Đại Từ).

Những năm gần đây, huyện Đại Từ luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác CCHC để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là sau khi huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.

Năm vừa qua, huyện Đại Từ có chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đứng thứ 2; Chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư (DDCI) đứng thứ 3 trong toàn tỉnh.

Thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, huyện Đại Từ đã hoàn thành đúng hạn 84/89 nhiệm vụ, chiếm 94,4%; các TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính thực hiện bằng hình thức thanh toán trực tuyến đạt 73,55%; hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt chỉ tiêu 78,55%.

Huyện đã tổ chức niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận nhận phản ánh, kiên nghị của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức; niêm yết công khai biểu mẫu, hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa, trang thông tin điện tử của huyện, xã theo quy định…

Cấp huyện đã niêm yết công khai 302 TTHC; cấp xã là 123 TTHC; cấp huyện đã thực hiện số hóa 4.696/4.696 hồ sơ, đạt 100%; cấp xã 40.500/41.560 hồ sơ, đạt 97,4%...

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài của người dân và doanh nghiệp, huyện tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp khả thi, trong đó tập trung vào việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ CCHC; tuyên truyền người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Đồng thời, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, người dân về kỹ năng khai thác, sử dụng các phần mềm số…