Bất cập trong quản lý, vận hành chung cư: Nỗi lo của người dân

Hoàng Anh - Linh Lan 16:38, 19/03/2023
Trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện có các toà nhà chung cư đã đưa vào sử dụng như: Chung cư TNG; Tecco Phù Liễn, Tecco Elite City, Tổ hợp khu chung cư TBCO, TBCO1... Theo số liệu của Công an TP. Thái Nguyên: Tính đến cuối năm 2022 có hơn 1.650 hộ thường trú, tạm trú tại các khu chung cư với trên 3.200 nhân khẩu.

Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư và thống nhất quy chế thu chi tài chính; chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở dù mua căn hộ đã lâu; nỗi lo cơ sở vật chất xuống cấp, công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự chưa đảm bảo; chủ đầu tư, ban quản lý (BQL) tòa nhà và cư dân không tìm được tiếng nói chung… Đó là thực trạng đã, đang diễn ra tại nhiều chung cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Nhiều cư dân sinh sống tại tòa D chung cư Tecco Elite City (phường Thịnh Đán, (TP. Thái Nguyên) không đồng ý với mức phí dịch vụ do Ban Quản lý toà nhà đưa ra.
Nhiều cư dân sinh sống tại tòa D chung cư Tecco Elite City (phường Thịnh Đán, (TP. Thái Nguyên) không đồng ý với mức phí dịch vụ do Ban Quản lý toà nhà đưa ra.

Điệp khúc... căng thẳng

22 giờ 30 phút ngày 1-3 vừa qua, nhiều cư dân sinh sống tại tòa D chung cư Tecco Elite City (tổ 1, phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên) tập trung để phản đối chủ dự án và BQL tòa nhà. Nguyên nhân là họ bị BQL tòa nhà cắt nước sinh hoạt do chưa đóng phí dịch vụ. Mãi đến 24 giờ cùng ngày, khi chính quyền và lực lượng chức năng can thiệp, sự việc mới tạm thời lắng xuống.

Tiếp tục, ngày 6 và 7-3, hàng chục cư dân lại tập trung phản đối vì họ cho rằng ngoài cắt nước sinh hoạt, BQL toà nhà còn khoá thẻ thang máy, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sinh hoạt của nhiều người.

Theo thông tin của BQL tòa nhà, có 25/251 căn hộ chưa thực hiện nộp phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư và đã bị cắt nước gián đoạn. Song theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các hộ đóng phí là do bị ép buộc. Anh Nguyễn Phúc Quỳnh, cư dân tòa D, bức xúc nói: Chúng tôi thấy BQL đưa ra mức phí dịch vụ 4.500 đồng/m2 là không hợp lý. Mặc dù nhiều lần yêu cầu BQL giải thích, đưa ra căn cứ nhưng chúng tôi không được giải đáp thỏa đáng. Tôi phải đóng phí dịch vụ là bởi nhà có người già yếu, không thể thiếu nước sinh hoạt và thẻ thang máy. Tuy nhiên, khi đóng phí, tôi cũng ghi rõ trong nội dung chuyển khoản cho BQL là tôi bị ép buộc…

Điều đáng nói là tình trạng trên đã diễn ra nhiều lần. Trước đó, từ đầu tháng 10-2022 đến nay, các cư dân của toà D chung cư Tecco Elite City cũng không ít lần tập trung phản đối chủ đầu tư, BQL tòa nhà vì bị cắt nước, bảo vệ ngăn cản không cho gửi xe dưới tầng hầm vì lý do chưa đóng tiền nước hoặc phí dịch vụ.

Và sau mỗi lần như vậy, cư dân lại yêu cầu chủ đầu tư, BQL tổ chức đối thoại, tổ chức hội nghị chung cư nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng, mặc dù tòa nhà đã được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Do đó, mâu thuẫn giữa các cư dân với chủ đầu tư cứ kéo dài và ngày càng lớn hơn. Điều đáng nói là trong tổng số 6 tòa nhà của Dự án Tecco Elite City đến nay chỉ có tòa D có cư dân sinh sống và cũng chỉ chiếm khoảng 2/3 số căn hộ. 5 tòa còn lại với khoảng 1.700 căn hộ và shophouse chưa đưa vào sử dụng. Câu hỏi đặt ra là nếu công tác quản lý, vận hành và sự xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư với cư dân hiện có cứ tái diễn và không được giải quyết triệt để thì liệu còn ai “mặn mà” với Tecco Elite City?  

 

Anh Triệu Ngọc Ba, cư dân toà D, chung cư Tecco Elite City, phường Thịnh Đán:

Chúng tôi mong muốn những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên trong buổi làm việc ngày 7-3 vừa qua sẽ được chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà tiếp thu, thực hiện. Trước mắt là tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị toà nhà, đảm bảo quyền lợi cho cư dân ở đây.

Nhiều nỗi bất an

Cư dân tòa D chung cư Tecco Elite City không chỉ bức xúc về phí dịch vụ, bị cắt nước sinh hoạt, khóa thẻ thang máy mà còn lo lắng về nhiều vấn đề khác như: An ninh trật tự; phòng cháy, chữa cháy… Trong đó, riêng vấn đề phòng cháy, chữa cháy từ lâu đã trở thành câu chuyện của “chú bé chăn cừu”. Các cư dân ở đây thường xuyên lo lắng khi có ngày chuông báo động cháy nổ vang lên vài lần, rồi được BQL toà nhà giải thích đó là báo cháy giả.

Tương tự, hàng chục cư dân ở toà nhà A4, chung cư TBCO Riverside (tại phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên - chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ) đã tập trung trước sảnh toà nhà để đề nghị chủ đầu tư sửa chữa ngay các thang máy bị hỏng. Sự việc diễn ra nhiều lần vào tháng 9, 10-2022.

Không những vậy, các vấn đề khác như cơ sở vật chất xuống cấp không được sửa chữa kịp thời, an ninh trật tự không đảm bảo và việc sử dụng phí bảo trì ở chung cư chưa công khai, minh bạch cũng khiến cư dân bức xúc.

Chị L., một cư dân tại toà nhà A4, chung cư TBCO Riverside, cho biết: Sau một thời gian đến ở, thang máy đã báo hỏng, lỗi liên tục, chúng tôi phải kêu gọi, yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa nhưng vấn đề cứ lặp đi lặp lại. Có khi 2/3 thang bị hỏng, lỗi khiến chúng tôi phải đi bộ hàng chục tầng. Bên cạnh đó, khu vực vệ sinh chung, hầm để xe cũng đã xuống cấp, gây bất tiện và ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

Không chỉ cơ sở vật chất xuống cấp, chúng tôi nhận thấy do tập trung đông dân cư với nhiều thành phần xã hội khác nhau, đây là nơi tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự.

Qua kiểm tra thực tế, thời gian qua, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý của ban quản trị, BQL chung cư để thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến ma tuý, mại dâm, cờ bạc, tín dụng đen, trộm cắp tài sản… nhất là ở những căn hộ cho thuê ngắn ngày, nhiều chủ khác nhau.

Việc người lạ có thể tự do ra vào tại các chung cư cũng khiến nhiều cư dân băn khoăn. Vấn đề này càng thấy rõ khi ngày 8-3 vừa qua có một người lạ đã vào chung cư và tử vong tại “giếng trời” tầng 4, chung cư Tecco Phù Liễn, thuộc tổ 18, phường Hoàng Văn Thụ  (TP. Thái Nguyên).

Mòn mỏi chờ “sổ hồng”

Cùng với những băn khoăn nói trên, rất nhiều hộ sinh sống trong các tòa chung cư không khỏi lo lắng khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở (sổ hồng). Ngay cả những người đã mua, vào ở từ 4, 5 năm trước cũng chưa được nhận sổ hồng, như ở chung cư TBCO Riverside.

 

Chị Hoàng Khánh Ninh, cư dân toà A4, chung cư TBCO Riverside, phường Quang Vinh:

Tôi cũng như nhiều cư dân ở đây đều lo lắng khi vào ở nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở chung cư. Bao giờ được cấp sổ là điều chúng tôi mong nhận được câu trả lời từ chủ đầu tư.

Đặc biệt, gần đây thông tin về các lãnh đạo chủ chốt của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ bị khởi tố vì công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán lại càng khiến cư dân lo lắng hơn. Họ cho rằng, trước đây, Ban lãnh đạo Công ty cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh còn “khỏe”, quyền lợi của họ còn chưa được quan tâm kịp thời thì nay lại càng khó khăn và ít hy vọng hơn. Không có “sổ hồng” thì việc giao dịch, mua bán gần như không thể thực hiện được, đi cũng dở mà ở cũng lo.

Các chung cư của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã và đang thực hiện cấp bìa tổng cho từng khu, từng dự án.
Các chung cư của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đã và đang thực hiện cấp bìa tổng cho từng khu, từng dự án.

Tương tự, hàng chục cư dân tòa D chung cư Tecco Elite City Thịnh Đán cũng đang ngóng chờ “sổ hồng” để khẳng định quyền sở hữu với căn hộ mà mình đã bỏ nhiều tiền để mua. Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc chia sẻ: Chúng tôi đã đóng đủ tiền và giao lại hợp đồng mua bán căn hộ cho chủ đầu tư để làm thủ tục tách bìa, lập sổ hồng. Từ đó đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng chúng tôi vẫn nhận được câu trả lời của chủ đầu tư là “tiếp tục chờ!”.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ:

Những lãnh đạo chủ chốt của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ bị khởi tố vừa qua không ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở chung cư. Công ty cũng đã kịp thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo mới, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường. Các chung cư của Công ty đã và đang thực hiện cấp bìa tổng cho từng khu, từng dự án. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các cơ quan liên quan để cấp sổ sớm, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Không thể phủ nhận, căn hộ chung cư đã và đang giải quyết tốt nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người dân ở một thành phố hiện đại, đông dân như TP. Thái Nguyên. Song, để nhà ở các khu chung cư phát huy hiệu quả, thực sự là môi trường sinh sống văn minh, an ninh, an toàn, thiết nghĩ các chủ đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng và có phương án quản lý, vận hành hiệu quả, đảm bảo hài hoà lợi ích chính đáng của người dân.

Về phía người dân, trước khi quyết định mua căn hộ cũng nên đọc và nghiên cứu kỹ các điều khoản ghi trong hợp đồng, bởi đó chính là “cẩm nang” để bảo vệ quyền lợi của mình khi có mâu thuẫn về lợi ích có thể xảy ra.

Kết luận buổi làm việc chiều 7/3/2023 với đơn vị quản lý chung cư Tecco Elite City, Thịnh Đán, đồng chí Nguyễn Linh, Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên, yêu cầu: Trong tháng 4-2023, chủ đầu tư, đơn vị quản lý chung cư cần tổ chức hội nghị chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị tòa nhà. Đồng thời, chủ đầu tư, BQL toà nhà cần lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cư dân; có văn bản trả lời cư dân và báo cáo UBND phường Thịnh Đán, UBND thành phố; minh bạch các loại phí dịch vụ với cư dân.

 

 

Luật sư Nguyễn Mạnh An, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thái Nguyên:

Những vướng mắc giữa chủ đầu tư, nhà kinh doanh bất động sản và cư dân đã được quy định trong Bộ luật Dân sự. Căn cứ vào hợp đồng giữa hai bên, nếu bên nào vi phạm mà không thể tự thỏa thuận, hóa giải thì có thể khởi kiện ra tòa để được giải quyết.