Hoàn thiện hạ tầng giao thông ở Đại Từ:
Khi lòng dân đồng thuận

Thu Huyền 08:21, 20/03/2023

Nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, những năm qua, tại các xã, thị trấn của huyện Đại Từ, người dân đã đồng lòng hiến đất, tài sản và đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên xóm, liên xã. Qua đó góp phần tháo gỡ nhiều "điểm nghẽn" trong lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Dự án sửa chữa nền, mặt đường và xây rãnh thoát nước trên Tỉnh lộ 270 có 5km đi qua xã Tân Thái (Đại Từ) với 115 hộ bị ảnh hưởng. Được sự đồng thuận, hiến đất của người dân, đơn vị thi công đang triển khai tích cực.
Dự án sửa chữa nền, mặt đường và xây rãnh thoát nước trên Tỉnh lộ 270 có 5km đi qua xã Tân Thái (Đại Từ) với 115 hộ bị ảnh hưởng. Được sự đồng thuận hiến đất của người dân, đơn vị thi công đang tích cực triển khai các hạng mục.

Sau 7 tháng thi công, tuyến đường nối xã Phúc Lương (Đại Từ) với xã Hợp Thành (Phú Lương), với tổng kinh phí đầu tư gần 13 tỷ đồng, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuyến đường có chiều dài trên 3.500m, bắt đầu từ điểm giao với Đường tỉnh 263, ở xóm Cầu Tuất, xã Phúc Lương và điểm cuối nối tiếp với đường hiện có của xã Hợp Thành, thay thế cho con đường cấp phối nhỏ hẹp trước kia. Chiều rộng nền đường là 6m; chiều rộng mặt đường 5m; lề đường mỗi bên rộng 0,5m.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để có mặt bằng thi công tuyến đường này, gần 80 hộ dân thuộc hai xóm Thành Long và Cầu Tuất, xã Phúc Lương, đã tự nguyện hiến đất với tổng diện tích gần 10.000m2 và nhiều tài sản trên đất. Trong đó, nhiều người đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường, có thể kể đến như gia đình các ông: Nguyễn Văn Quang, Tống Văn Bình, Đào Văn Lương, Dương Văn Ngon…

Ông Tống Văn Tiến, ở xóm Thành Long, chia sẻ: Xóm Thành Long có hơn 60 hộ tham gia hiến đất làm đường, với tổng diện tích hơn 9.000m2. Khi biết có dự án làm đường, bà con ai nấy đều phấn khởi, sẵn sàng phá bỏ tường rào, cây cối, hiến đất. Gia đình tôi cũng hiến khoảng 100m2 đất trồng chè, tạo mặt bằng cho đơn vị thi công.

Không riêng Phúc Lương, tại các địa phương khác của huyện Đại Từ, nhờ sự đồng lòng của nhân dân, ngày càng có thêm nhiều con đường được đổ bê tông, thảm nhựa trải dài đến tận ngõ xóm. Trong đó, nhiều hộ sẵn sàng lùi công trình, nhà cửa để nhường đất cho các dự án làm đường. Sau khi hiến đất, người dân cũng tự xây sửa lại tường rào phù hợp với tiêu chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh.

Như tại Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên xã Hà Thượng - Phục Linh - Giang Tiên, ông Lưu Xuân Lộc, Bí thư Chi bộ xóm Cẩm 2, xã Phục Linh (Đại Từ), nói: Để có mặt bằng thi công tuyến đường, hơn 40 hộ dân trong xóm đã tham gia hiến đất, trung bình mỗi hộ hiến gần 20m2 và 100% là đất thổ cư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực hiện Đề án phát triển và quản lý hệ thống đường giao thông huyện Đại Từ giai đoạn 2021-2025, từ năm 2021 đến nay, nhân dân địa phương đã hiến trên 37ha đất các loại và tài sản trên đất. Giá trị hiến đất, tài sản ước tính trên 60 tỷ đồng.

Cụ thể, nhân dân Đại Từ đã hiến hơn 4ha đất và tài sản để thi công các tuyến đường do tỉnh quản lý; hiến trên 7ha đất và tài sản để thi công các tuyến đường do huyện quản lý và hiến trên 26ha đất các loại cùng tài sản để thi công các tuyến đường xã.

Từ sự đóng góp của nhân dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Đại Từ đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp được trên 24km đường do huyện quản lý, hơn 100km đường giao thông do xã quản lý… Nhờ đó, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho nhân dân trong lưu thông, trao đổi hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại, cho biết: Kể từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (năm 2011) đến nay, người dân trong xã đã đóng góp gần 20 tỷ đồng để làm đường giao thông và một số công trình. Đến nay, 5 tuyến đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 20,8km đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa; gần 7km đường trục xóm, liên xóm được cứng hóa (đạt 100%); hơn 93% đường trục chính nội đồng được cứng hóa…

Có thể thấy, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Đại Từ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hoá được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho nhân dân. Đặc biệt, góp phần thiết thực xây dựng thành công huyện nông thôn mới trong năm 2023 như mục tiêu Đại Từ đã đề ra.