Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở tại đèo So, Định Hóa

Dương Hưng - Quốc Tuân 20:15, 24/05/2023

Ngày 24/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại khu vực sạt lở trên đèo So (đoạn từ Km34+700 đến Km34+810 trên Quốc lộ 3C), thuộc địa bàn huyện Định Hóa.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao đổi với đại diện các sở, ngành về giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở tại đèo So.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao đổi với đại diện các sở, ngành về giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở tại đèo So.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), trong tháng 3 và tháng 4/2023, trên địa bàn huyện Định Hóa đã xảy ra một số đợt mưa đầu mùa, dẫn đến tại taluy dương đoạn từ Km34+700 đến Km34+810 trên Quốc lộ 3C qua đèo So xuất hiện tình trạng sạt lở đất đá tràn xuống mặt đường. 

Để bảo đảm giao thông được an toàn, thông suốt, Sở GT-VT đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng đường tiến hành khắc phục sự cố và bố trí hệ thống biển cảnh báo tại hai đầu đoạn sạt lở, căng dây để cảnh báo nguy hiểm cho người và phương tiện; chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với nhà thầu quản lý, bảo dưỡng đường thường xuyên kiểm tra để có phương án xử lý kịp thời.

Lãnh đạo UBND huyện Định Hóa báo cáo với Đoàn về công tác chuẩn bị các điểm đổ, tập kết đất đá thải khi xử lý tình trạng sạt lở.
Lãnh đạo UBND huyện Định Hóa báo cáo với Đoàn về công tác chuẩn bị các điểm đổ, tập kết đất đá thải khi xử lý tình trạng sạt lở.

Qua kiểm tra trên đỉnh đồi bên trái xuất hiện vết nứt dạng cung trượt, chỗ gần nhất cách mép taluy đường khoảng 7m, chỗ xa nhất khoảng 20m, chiều dài vết nứt khoảng 120m, rộng từ 0,2-0,5m, khá sâu và đã sạt dịch chuyển xuống đẩy trồi rãnh thoát nước dọc và nền mặt đường giáp chân mái taluy. Ngày 17/4/2023, Sở GT-VT đã có Công văn số 820/SGTVT-QLKCHT báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị Cục cho phép lập các thủ tục xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở taluy dương nêu trên.

Đất đá sạt lở xuống đã vùi kín mặt đường, các phương tiện giao thông không thể đi qua được.
Đất đá sạt lở xuống đã vùi kín mặt đường, các phương tiện giao thông không thể đi qua được.

Trong thời gian từ ngày 8 đến 12/5, trên địa bàn tỉnh và huyện Định Hóa tiếp tục có mưa vừa và mưa to nên đoạn đèo So tiếp tục sạt thêm, vết nứt cung trượt trên taluy dương tiếp tục phát triển rộng và sâu. Đến thời điểm ngày 14/5, vết nứt đã rộng thêm (chỗ rộng nhất khoảng 1,5m) và tụt xuống khoảng 1,2m, nguy cơ sạt cả khối đất (khoảng 69.000m3) xuống đường là rất cao, nên ngày 17/5, Sở GT-VT tiếp tục có văn bản số 1028/SGTVT-QLKCHT đề nghị Bộ GT-VT sớm ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.

Trên taluy dương tiếp tục xuất hiện các vết nứt dài hơn 100m, rộng hơn 1m, có nguy cơ sạt lở rất cao.
Trên taluy dương tiếp tục xuất hiện các vết nứt dài hơn 100m, rộng hơn 1m, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Ngày 22/5, Bộ GT-VT đã có Quyết định số 598 /QĐ-BGTVT về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường quốc lộ do các đợt mưa lũ gây ra tại khu vực huyện Định Hóa trong tháng 3 và tháng 4/2023. Sở GT-VT sẽ tiến hành xử lý theo quy định ngay sau khi có lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Cục Đường bộ Việt Nam.

Do nguy cơ sạt lở rất cao, gây mất an toàn giao thông nên cơ quan chức năng đã dựng rào chắn, ngăn người và phương tiện qua lại đoạn đường này.
Do nguy cơ sạt lở rất cao, gây mất an toàn giao thông nên cơ quan chức năng đã dựng rào chắn, ngăn người và phương tiện qua lại đoạn đường này.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phối hợp nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án xử lý cụ thể, sớm giải quyết tình trạng sạt lở tại khu vực đèo So. Ngay sau khi có lệnh xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành triển khai khắc phục, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này. 

Ngoài ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành GT-VT kiểm tra toàn bộ tuyến đường, nếu có điểm nguy cơ sạt lở cao thì báo cáo để các cơ quan chức năng của Trung ương và của tỉnh có phương án xử lý kịp thời.

* Cũng trong ngày 24-5, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra công tác phòng, chống sạt lở tại bãi thải Tây của Mỏ than Khánh Hòa. 

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống sạt lở tại bãi thải Tây của Mỏ than Khánh Hòa.
Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống sạt lở tại bãi thải Tây của Mỏ than Khánh Hòa.

Theo lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa, hiện nay, các bãi đổ thải của Mỏ đảm bảo an toàn, không có các điểm nguy cơ sạt lở. Bên cạnh đó, Công ty bố trí cán bộ thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ sạt trượt và xây dựng, triển khai các phương án phòng, chống sạt lở trong mùa mưa bão. 

Bãi thải của Mỏ than Khánh Hòa khá cao, còn một số hộ dân sinh sống gần chân bãi thải, nhưng lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa khẳng định các bãi thải ít có nguy cơ sạt trượt gây nguy hiểm đối với người dân.
Bãi thải của Mỏ than Khánh Hòa khá cao, còn một số hộ dân sinh sống gần chân bãi thải, nhưng lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa khẳng định các bãi thải ít có nguy cơ sạt trượt gây nguy hiểm đối với người dân.

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Nguy cơ sạt lở bãi thải không cao, nhưng còn một số hộ dân của xã Phúc Hà (TP.Thái Nguyên) nằm gần với bãi thải nên có nguy cơ bị ảnh hưởng. Vì vậy, Công ty than Khánh Hòa cần phối hợp với TP.Thái Nguyên khẩn trương xây dựng các phương án di dời để đảm bảo an toàn cho người dân và việc mở rộng bãi thải Tây theo quy hoạch đã được phê duyệt.

* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa bão tại hồ Núi Cốc.

Đoàn công tác đi xuồng kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa bão tại hồ Núi Cốc.
Đoàn công tác đi xuồng kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa bão tại hồ Núi Cốc.

Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát tình hình mưa bão để kịp thời triển khai phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đề phòng các sự cố có thể xảy ra.