Niềm vui mới ở Bản Tèn

Quỳnh Trang 07:38, 07/06/2023

Mỗi lần đến xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ), chúng tôi lại được chứng kiến những đổi thay trong cuộc sống của đồng bào nơi đây. Đó là khi ánh điện về bản, khi có điểm trường được xây dựng khang trang và có tuyến đường bê tông đầu tiên giúp bà con dễ dàng xuống núi. Lần này, Bản Tèn lại đón thêm niềm vui mới khi tuyến đường bê tông dài hơn 2km sắp hoàn thành.

Có đường giao thông thuận lợi, một số người ở nơi khác thường chở thực phẩm lên tận xóm để bán cho bà con.
Có đường giao thông thuận lợi, một số người dân ở nơi khác thường chở thực phẩm lên tận xóm Bản Tèn để bán cho bà con.

Xóm Bản Tèn hiện có hơn 140 hộ, đều là bà con dân tộc Mông. Nhớ lại khoảng thời gian hơn 10 năm trước, mỗi lần đến Bản Tèn, chúng tôi phải đi bộ ngược núi mất cả tiếng đồng hồ. Khi ấy, lối lên xóm vẫn là đường mòn lởm chởm đá to, đá nhỏ. Nếu muốn mang nông sản đi bán, bà con phải dùng ngựa để thồ hàng.

Thời điểm đó, Bản Tèn cũng được mệnh danh là bản “nhiều không”: Không chợ, không đường giao thông, không điện thắp sáng, không thông tin liên lạc... 100% các hộ dân trong xóm đều sống nhờ vào việc làm nương rẫy, tự sản tự tiêu, cuộc sống của bà con gần như tách biệt với bên ngoài.

Trải qua thời gian, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, “bức tranh” vùng cao ở Bản Tèn đã xuất hiện những gam màu tươi sáng hơn, cuộc sống của bà con người Mông nơi đây cũng ngày càng ấm no.

Bản Tèn bây giờ đã có đường giao thông từ chân núi lên đến tận trung tâm xóm. Trẻ em trong xóm được học trong điểm trường khang trang. Bà con có điện thắp sáng và có nước sạch để sinh hoạt.

Công trình đường giao thông ở Bản Tèn đang được khẩn trương thi công đảm bảo tiến độ.

Hiện nay, xóm Bản Tèn đang được đầu tư xây dựng thêm 1 tuyến đường bê tông mới, với chiều dài 2,3km, rộng 5m. Công trình có tổng mức đầu tư trên 11 tỷ đồng, nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian dự kiến hoàn thành công trình là trong năm 2024. Sau khi tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông; đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bản Tèn.

Theo thống kê của xã Văn Lăng, người dân xóm Bản Tèn đã hiến trên 10.000m2 đất để tuyến đường được mở rộng theo đúng thiết kế. Trò chuyện với những người dân trong xóm, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự háo hức mong chờ con đường mới của bà con. Bởi theo họ chia sẻ, có đường giao thông thuận tiện, cuộc sống của bà con sẽ tiếp tục có sự thay đổi, vươn lên. Ví như sẽ có thêm gia đình mua xe máy để đi lại, vận chuyển nông sản; việc mua bán, trao đổi hàng hóa ở xóm sẽ sôi động hơn. Đặc biệt, khi hạ tầng ở xóm được đầu tư sẽ tạo cơ hội để xã Văn Lăng nói chung và xóm Bản Tèn nói riêng có thể phát triển thành điểm du lịch sinh thái cộng đồng lý tưởng, thu hút đông đảo du khách.

Anh Vương Văn Xị, một người dân ở Bản Tèn, nói: Được Nhà nước làm đường cho, bà con ai nấy đều vui. Có đường mới, mình sẽ dùng xe máy để chở ngô về nhà mà không phải gùi trên lưng nữa; đường đến trường của các cháu cũng dễ dàng hơn.

Sau tuyến đường trục xóm được làm từ năm 2015 với chiều dài trên 5km (từ xóm Vân Khánh đến trung tâm xóm Bản Tèn), đây là tuyến đường dài thứ 2 ở xóm Bản Tèn được đầu tư xây dựng. Có đường giao thông thuận tiện, người dân không cần xuống núi vẫn dễ dàng mua được lương thực, thực phẩm tại những cửa hàng tạp hóa nhỏ; nhiều hộ đã sắm được xe máy, ti vi, tủ lạnh...

Anh Ngô Văn Chinh, Trưởng xóm Bản Tèn, chia sẻ: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, Bản Tèn đã dần đổi thay. Đồng bào mình cùng bảo nhau chăm chỉ lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống ngày càng sung túc, ấm no.