Ký Phú dồn lực hoàn thiện các tiêu chí khó

Vi Vân 14:37, 03/11/2023

Được huyện Đại Từ lựa chọn về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm nay, xã Ký Phú đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, trong đó có 2 tiêu chí khó là giao thông và văn hóa.

Một tuyến đường bê tông tại xóm Chuối vừa được mở rộng lên 6m.
Một tuyến đường bê tông tại xóm Chuối vừa được mở rộng lên 6m.

Ông Lỗ Thanh Hiệp, Chủ tịch UBND xã Ký Phú, cho biết: Năm 2016, địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM. Phát huy thành quả đó, chúng tôi luôn nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Tháng 6-2023, được huyện lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng ủy xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao...

Một trong những tiêu chí khó đối với xã Ký Phú khi xây dựng NTM nâng cao là giao thông. Bà Lê Thị Hảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Dứa, nói: Để mở rộng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM nâng cao, cả xóm có 79/222 hộ bị ảnh hưởng, phải phá dỡ tường rào, công trình phụ. Bà con trong xóm đã hiến tổng cộng 3.800m2 để mở rộng đường, với chiều dài 1,3km. Chúng tôi cũng vận động những hộ dân không phải hiến đất đóng góp ngày công, hỗ trợ những hộ hiến đất phá dỡ, xây lại tường rào.

Không chỉ ở xóm Dứa, phong trào làm đường giao thông nông thôn, "Mở rộng đường xóm 6m" được nhân dân toàn xã Ký Phú đồng tình ủng hộ. Đến nay, 6,5/6,5km đường trục chính của xã và 12,5/12,5km đường trục chính của 10/10 xóm đã được cứng hóa. Các xóm đã mở rộng đường 6m với chiều dài trên 6,3km. Trong đó có gần 270 hộ dân hiến đất, với tổng diện tích lên tới trên 15.000m2, gần 6km tường rào…

Cùng với giao thông, văn hóa cũng là tiêu chí được xã Ký Phú dồn lực thực hiện trong thời gian qua. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp, đối ứng để xây dựng, hoàn thiện các nhà văn hóa xóm.

Ngoài 6 xóm đã có nhà văn hóa đạt chuẩn, từ đầu năm đến nay, 4 xóm còn lại là Đặn 1, Đặn 2, Đặn 3 và Chuối đã xây mới nhà văn hóa đảm bảo diện tích, khuôn viên theo quy định. Tại địa điểm công cộng, các xóm huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đối với tiêu chí môi trường, xã cũng chỉ đạo các xóm phối hợp với các tổ chức, đoàn thể triển khai hoạt động thu gom rác thải, phát quang hành lang, chỉnh trang đường giao thông… nhằm tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp...

Chủ tịch UBND xã Ký Phú Lỗ Thanh Hiệp cho biết thêm: Mặc dù đã hoàn thiện các tiêu chí theo quy định, nhưng xã vẫn còn một vài chỉ tiêu còn “non” so với Bộ tiêu chí, như các hạng mục biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc trong tiêu chí giao thông; lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời trong tiêu chí văn hóa… Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các chỉ tiêu còn lại, đồng thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét công nhận xã NTM nâng cao.