Cải cách hành chính ở xã miền núi Tân Thịnh

Việt Dũng 16:13, 08/07/2023

Nhờ khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất và triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), năm 2022, xã Tân Thịnh vươn lên xếp thứ 2 về CCHC của huyện Định Hóa. Từ những kết quả đạt được, xã miền núi này đang tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã Tân Thịnh (Định Hoá)
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của xã Tân Thịnh (Định Hóa).

Xã Tân Thịnh nằm ở phía Đông Bắc của huyện Định Hóa, cách trung tâm huyện hơn 10km. Trụ sở UBND xã đã được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước, trên diện tích khuôn viên nhỏ, cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ công năng của Bộ phận một cửa.

Do đó, xã phải sử dụng phòng công vụ, với diện tích khoảng 40m2, chia ô theo từng lĩnh vực để làm Bộ phận một cửa. Tuy nhiên, theo phương án này thì vẫn thiếu chỗ làm việc của bộ phận Công an và Quân sự, nên 2 lực lượng này đang tạm sử dụng phòng làm việc làm nơi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Từ cuối năm 2022, xã Tân Thịnh đã được đầu tư xây dựng nhà làm việc của Bộ phận một cửa rộng hơn 100m2, gồm 3 phòng làm việc. Một số hạng mục còn lại hiện đang tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay. 

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, cho biết: Khắc phục khó khăn trong khi chờ nhà làm việc mới của Bộ phận một cửa được hoàn thiện, chúng tôi tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp. Theo đó, xã tổ chức các lớp tập huấn về CCHC, mời các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện đến tận nơi để hướng dẫn theo cách "cầm tay chỉ việc", bám sát vào Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên cử cán bộ tham gia các chương trình giao lưu, thi tìm hiểu về CCHC do huyện tổ chức. Hiện nay, 100% cán bộ tham gia giải quyết TTHC đều có trình độ đại học trở lên, nắm vững chuyên môn và sử dụng thành thạo máy vi tính.

Hiện nay, UBND xã Tân Thịnh đã niêm yết công khai 141 TTHC với 12 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết; 14 TTHC thuộc lĩnh vực Quân sự và 13 TTHC thuộc lĩnh vực Công an theo quy định và hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015; các văn bản công bố TTHC của UBND tỉnh. Việc này góp phần quan trọng trong công tác CCHC, hướng tới phục vụ mọi người dân một cách công khai; xóa bỏ các quy định gây phiền hà; hướng đến xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân và tổ chức.

Xã cũng đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 9 xóm và 1 tổ tại Bộ phận một cửa. Thành viên các tổ được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, mở tài khoản và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy vi tính; thực hiện đăng ký giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ phận một cửa xã Tân Thịnh đã tiếp nhận và giải quyết 1.379 hồ sơ. Trong đó có 1.195 hồ sơ được giải quyết trước hạn; 183 hồ sơ được giải quyết đúng hạn; duy nhất có 1 hồ sơ quá hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng dịch công trực tuyến là 1.161 hồ sơ (bằng 84,19%).

Bà Thái Thị Thìn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Định Hóa, thông tin: Cùng với thực hiện xếp hạng chỉ số CCHC theo chỉ đạo chung của tỉnh, Định Hóa còn là huyện đầu tiên trong tỉnh phối hợp với đơn vị độc lập tiến hành khảo sát, đo lường về sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của UBND xã (chỉ số SIPAS). Theo kết quả đánh giá năm 2022, xã Tân Thịnh xếp vị trí thứ 2 trong huyện về CCHC, xếp hạng 3 về chỉ số SIPAS. Đây là kết quả đáng ghi nhận và cần được cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy, góp phần lan tỏa đến các địa phương khác trên địa bàn huyện.