Khi sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm bị lật tẩy

Sơn Trường 18:47, 10/02/2023

Khi hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước bị lực lượng chức năng “sờ gáy” vì các lỗi vi phạm như “môi giới hối lộ”, “đưa và nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác”, nhiều người đặt câu hỏi liệu Thái Nguyên có trường hợp nào tương tự? Câu trả lời mới nhất: Ngày 9/2/2023, Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20.09D nằm trên địa bàn xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên) về tội “giả mạo trong công tác”.

4 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20.09D (tại xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 9/2/2023. Trước đó, Trung tâm này đã bị đình chỉ hoạt động 2 tháng.
4 cán bộ, nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20.09D (tại xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 9/2/2023. Trước đó, Trung tâm này đã bị đình chỉ hoạt động 2 tháng.

Nhìn lại các trường hợp vi phạm trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới bị phát hiện, xử lý những ngày qua mới thấy giật mình. Giật mình vì hình như lâu nay hoạt động này bị buông lỏng, ít có thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý.

Phải chăng, đây là “lỗi hệ thống” bởi khi lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện rất nhiều đơn vị vi phạm, không lỗi lớn thì lỗi nhỏ, ở phạm vi cả nước. Dư luận đặt dấu hỏi, nhiều năm qua khu vực này có phải là “vùng cấm”?.

Giật mình vì các trung tâm đăng kiểm sai phạm với lỗi rất nguy hiểm, đó là cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho rất nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Chỉ tính riêng TP. Hồ Chí Minh, qua kiểm tra đã phát hiện có hơn 70.000 phương tiện xe cơ giới kiểm định theo dạng phải “bôi trơn”, “làm luật” với số tiền mà các trung tâm thu lợi bất chính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Điều này gián tiếp là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, trong đó có các vụ tai nạn nghiêm trọng. Điều đáng giật mình hơn, khi kiểm tra trình độ chuyên môn của cán bộ trung tâm đăng kiểm, cơ quan chức năng đã phát hiện trường hợp giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở TP. Hồ Chí Minh mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm và hiện không biết đọc, biết viết.

Có thể nói, lực lượng chức năng cả nước những ngày vừa qua đã làm rất quyết liệt, phanh phui sai phạm của nhiều trung tâm đăng kiểm, bước đầu lập lại trật tự hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Với Thái Nguyên, trước khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bắt tạm giam 4 cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20.09D vì tình nghi có hành vi sử dụng phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép ảnh để xóa, bỏ lỗi vi phạm, hợp thức hóa hồ sơ để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đã ra quyết định đình chỉ hoạt động 2 tháng đối với Trung tâm này.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở cũng đã tiến hành kiểm tra 9/9 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn (2 đơn vị sự nghiệp, 7 đơn vị tư nhân) và phát hiện một số vi phạm. Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ công tác của 7 đăng kiểm viên thuộc các trung tâm đăng kiểm 20.09D, 20.08D; 20.07D; 20.01S; 20.05D.

Cùng với Thái Nguyên, gần đây một số tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh cũng phát hiện nhiều lỗi vi phạm của các trung tâm đăng kiểm. Tại Bắc Giang, lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng đã thu phí “bôi trơn” ngoài phí kiểm định với số tiền từ 200 nghìn đến 500 nghìn đồng/xe để bỏ qua các lỗi kỹ thuật của xe. Số tiền này sẽ được tập hợp hàng ngày để chia cho các đăng kiểm viên. Còn tại Bắc Ninh, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, bắt giữ 5 bị can tại một trung tâm đăng kiểm để điều tra làm rõ hành vi “nhận hối lộ”…

Như vậy, từ các trường hợp ban đầu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã phối mở rộng ra nhiều tỉnh, thành và thu được nhiều kết quả tích cực.

Dư luận nhân dân rất đồng tình, tin tưởng và hoan nghênh sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nhiều người cho rằng, cần thiết phải tăng cường hơn nữa hoạt động thanh, kiểm tra đối với tất cả các trung tâm đăng kiểm trong cả nước. Đồng thời cũng nên xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quản lý, giám sát hoạt động đăng kiểm thời gian qua, từ đó làm trong sạch lĩnh vực vẫn được cho là nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực này.