Mầm non ngoài công lập cần tổ chức công đoàn

Vũ Công 12:34, 17/06/2023

Vai trò của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Vì thế, việc thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp nói chung và trong các cơ sở mầm non ngoài công lập nói riêng là rất cần thiết, giúp người lao động được bảo vệ tốt hơn, yên tâm công tác.

Từ khi tham gia tổ chức công đoàn, giáo viên tại Cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Nguyên Linh được chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng tốt hơn.

Trên tinh thần đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS trong các trường mầm non ngoài công lập.

Như tại Cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Nguyên Linh, ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình). Được thành lập tháng 7/2020, cơ sở này có 2 lớp, gồm 20 trẻ và 5 giáo viên. Đến đầu năm 2022, Cơ sở phát triển lên thành 5 lớp, với 63 trẻ và 15 giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, chủ Cơ sở, chia sẻ: Từ sự tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của LĐLĐ huyện Phú Bình, tháng 11/2022, chúng tôi đã thành lập CĐCS với 13 đoàn viên. Ngay sau khi thành lập, chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn viên công đoàn, triển khai các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…

Chị Ngô Thị Yến, đoàn viên CĐCS nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập Nguyên Linh, phấn khởi: Từ khi có tổ chức công đoàn, tôi và chị em đồng nghiệp luôn được công đoàn quan tâm bảo vệ, chăm lo lợi ích và hỗ trợ mỗi khi khó khăn. Qua đó giúp chúng tôi yên tâm công tác, gắn bó với công việc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 70 trường mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập. Trong đó, trên 80% số trường, nhóm trẻ nằm trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Những năm qua, LĐLĐ TP. Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố thường xuyên khảo sát các cơ sở mầm non ngoài công lập để tuyên truyền, vận động những cơ sở có đủ điều kiện thành lập CĐCS. Đồng thời, tuyên truyền để chủ cơ sở, người lao động hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn và tự nguyện tham gia. Nhờ đó, việc thành lập CĐCS tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Thái Nguyên, cho biết: Chúng tôi đã vận động thành lập được 8 CĐCS, với trên 500 đoàn viên tại các trường mầm non ngoài công lập. Ngoài ra, các trường còn lại đa phần đã thành lập được tổ công đoàn. Nguyên nhân chỉ thành lập tổ công đoàn là do các cơ sở này thuộc các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn. Thời gian tới, LĐLĐ TP. Thái Nguyên phấn đấu 100% cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn có tổ chức công đoàn.

Thực tế cho thấy, nơi nào có tổ chức công đoàn thì đoàn viên, người lao động ở đó rất phấn khởi, yên tâm làm việc. Bởi họ không chỉ được bảo vệ quyền lợi mà còn được công đoàn các cấp hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh, thật sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Từ thực tế đó, LĐLĐ tỉnh đã thành lập các tổ công tác phát triển đoàn viên, CĐCS và phân công cán bộ phụ trách chủ động phối hợp với LĐLĐ các huyện, thành phố kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng việc chăm lo cho đoàn viên và người lao động một cách thiết thực; quan tâm triển khai các giải pháp xây dựng môi trường làm việc, quan hệ lao động ổn định. Qua đó tạo niềm tin để các đơn vị, doanh nghiệp thấy được vai trò của tổ chức công đoàn...

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ các huyện, thành phố trong tỉnh đều hoàn thành kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.