Công đoàn – chỗ dựa tin cậy của người lao động

Vũ Công 11:18, 14/05/2023

Toàn tỉnh hiện có trên 230.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 174.801 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý với 154.049 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.407 công đoàn cơ sở. Tháng Công nhân (tháng 5) là tháng cao điểm để các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên phỏng vấn ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ).

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023.

P.V: Khác với những năm trước, Tháng Công nhân năm 2023, LĐLĐ giao cho các công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức, ông có thể nói rõ hơn về những điểm mới trong công tác chỉ đạo của năm nay?

Ông Phạm Việt Dũng: Tháng Công nhân năm nay có chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Ngay từ tháng 3-2023, LĐLĐ tỉnh đã ban hành văn bản, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai hoạt động Tháng Công nhân sát với chủ đề, phù hợp với thực tiễn. 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của người lao động. Tập trung vào các hoạt động trọng điểm, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về chính sách, pháp luật, trang bị hành lang pháp lý cho người lao động, hạn chế các tranh chấp lao động và tai nạn lao động xảy ra tại nơi làm việc; tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở về nâng cao kỹ năng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại với công nhân lao động để kịp thời giải quyết các thắc mắc...

Khác với mọi năm, năm nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức phát động Tháng Công nhân tại huyện Phú Bình và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, hỗ trợ 2 đơn vị 150 triệu đồng để chức các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.

P.V: Vậy trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn triển khai những chương trình, hoạt động thiết thực như nào để hướng về đoàn viên, người lao động, thưa ông?

Ông Phạm Việt Dũng: LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động cụ thể hướng về người lao động, làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động; đồng thời tạo sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với công nhân lao động.

Chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn; tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội; tổ chức trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức các chương trình xã hội từ thiện…

Cũng trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Chương trình gặp gỡ và đối thoại giữa đoàn viên, CNVCLĐ với Thường trực Tỉnh ủy; tổ chức tôn vinh CNVCLĐ, chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu lần thứ XIV, giai đoạn 2018-2023; tôn vinh doanh nghiệp vì người lao động; các tập thể, cá nhân có thành xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

P.V: Để Tháng Công nhân được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, LĐLĐ tỉnh đã có những chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ như thế nào đối với các đơn vị, thưa ông?

Ông Phạm Việt Dũng: Trước hết là chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nội dung trọng tâm, hình thức tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, định hướng cho các cấp công đoàn sớm xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân phù hợp với tình hình của cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. 

Tập trung nguồn lực tài chính Công đoàn và đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội cho các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Cùng với đó là tăng cường và phát huy hiệu quả công tác truyền thông công đoàn để phản ánh kịp thời hoạt động của các cấp công đoàn trên phương tiện thông tin đại chúng, lan tỏa những cách làm hay, những mô hình hiệu quả của các cấp công đoàn trong xây dựng tổ chức công đoàn và chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ...

P.V: Hiện nay, đời sống, việc làm của một bộ phận không nhỏ người lao động vẫn gặp nhiều khó khăn, vậy thời gian tới, LĐLĐ tỉnh đề ra những nhiệm vụ và giải pháp như thế nào để chăm lo tốt hơn cho người lao động?

Ông Phạm Việt Dũng: LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, khó khăn của doanh nghiệp, người lao động để kịp thời có phương án hỗ trợ. Trong đó, dành nhiều sự quan tâm chăm lo đến những lao động bị mất việc làm, giảm việc làm, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả với phương châm đồng hành, sẻ chia để mọi đoàn viên, người lao động được quan tâm, hỗ trợ.

Các cấp công đoàn cần thường xuyên chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với tình hình và yêu cầu thực tế, đặc biệt là trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của đoàn viên thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chỉ đạo các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động định kỳ hằng năm tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật; thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chấp hành nghiêm các quy định về thực hiện chế độ, chính sách của người lao động. Qua đó để Công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy cho người lao động.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!