Phòng, chống đuối nước cho trẻ - bức thiết hơn khi Hè đến

H.T 11:30, 11/06/2023

Đuối nước chưa bao giờ là câu chuyện cũ, nhất là vào các dịp cao điểm nắng nóng, lứa tuổi thanh, thiếu niên có nhu cầu vui chơi, vận động nhiều hơn trong kỳ nghỉ dài. Dù các cấp, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng tình trạng đuối nước ở trẻ trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục xảy ra

Tại Việt Nam, đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em, cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ mỗi năm. Đáng chú ý là số vụ tai nạn đuối nước xảy ra ở khu vực nông thôn cao gấp 3-4 lần so với thành thị.

Nguyên nhân được chỉ ra là vùng nông thôn có nhiều sông, ao hồ, trong khi tỷ lệ trẻ biết bơi còn thấp hoặc thiếu kỹ năng phòng tránh đuối nước, thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn. Khi vui chơi, các em thường hành động theo suy nghĩ bột phát, chưa nhận thức được việc đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè.

Trên địa bàn tỉnh, riêng trong năm 2022 đã có 21 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước. Bước sang năm 2023, dù mới đầu Hè nhưng đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Mới nhất là trường hợp cháu H.V.S. ở xã Xuân Phương (Phú Bình) bị đuối nước khi tắm tại sông Cầu ngày 6-6.

Trước thực tế trên, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường phòng, chống đuối nước trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Các biện pháp cần tập trung thực hiện là: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để học sinh, trẻ em nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước và quy định phòng, chống đuối nước; trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em, các biện pháp, kỹ năng sơ cứu cho trẻ khi bị đuối nước; rà soát địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trên địa bàn như: Ao, hồ, sông suối, các khu vực nước sâu, công trình đang thi công… để có biện pháp phòng ngừa như làm rào chắn, biển báo, biển cấm.

Về giải pháp lâu dài, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ giai đoạn 2022-2025. Các cấp, ngành triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Hội đồng Đội tỉnh ra mắt chuyên trang về phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi; ngành Giáo dục - Đào tạo tăng cường dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh…

Theo nhận định của cơ quan chức năng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực với nhiều giải pháp cụ thể của các cấp, ngành về phòng, chống đuối nước thì điều quan trọng hơn cả là các bậc cha mẹ cần quan tâm quản lý, tạo lập môi trường sống an toàn; trang bị cho trẻ kỹ năng sống cần thiết, những bước sơ cứu khi xảy ra sự cố…

Mùa Hè đã đến, niềm vui của trẻ em chỉ thực sự trọn vẹn khi không xảy ra những mất mát thương tâm, trong đó có tai nạn đuối nước.