Sẵn hạ tầng, người dân Đắc Sơn vẫn mòn mỏi chờ nước sạch

Hoàng Cường 07:29, 01/07/2023

Năm 2019, xã Đắc Sơn (nay là phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho hơn 70 hộ dân tại 4 tổ dân phố: Đấp 2, Đấp 3, Chiềng và Tuần. Mặc dù công trình đã hoàn thành từ nhiều năm nay nhưng lại chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí.

Đường ống nước của nhiều hộ dân ở tổ dân phố Đấp 3, phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên) bị đào lên đã không được lắp lại, sau khi tuyến đường ĐT. 261 được đầu tư nâng cấp.
Khi tuyến đường tỉnh 261 được nâng cấp, đường ống dẫn nước của nhiều hộ dân ở tổ dân phố Đấp 3, phường Đắc Sơn, bị đào lên nhưng không được lắp lại.

Nhắc về chuyện nước sạch, ông Nguyễn Văn Biên, một người dân ở tổ dân phố Đấp 2, ngao ngán: Khi có chủ trương xây dựng công trình cấp nước sạch theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi rất phấn khởi. Nhiều hộ trong tổ đã đối ứng kinh phí để triển khai thực hiện. Vậy nhưng, công trình nghiệm thu xong lại “án binh bất động” khiến bà con hụt hẫng.

Còn bà Hứa Thị Hoa, Tổ trưởng tổ dân phố Đấp 3, cho biết: Riêng tổ dân phố Đấp 3 có hơn 30 hộ đối ứng kinh phí để thực hiện công trình. Hiện nay, các hộ rất mong có nước sạch để yên tâm sinh hoạt, nhất là trong mùa nắng nóng.

Theo người dân Đắc Sơn, công trình nước sạch được hoàn thành, nghiệm thu đã góp phần giúp địa phương cán đích nông thôn mới kiểu mẫu. Vậy nhưng sau đó, công trình lại không phát huy tác dụng nên đến nay bà con vẫn chưa có nước sạch sinh hoạt mặc dù đã đóng tiền đối ứng từ vài năm trước đó.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình nước sạch nói trên được nghiệm thu từ năm 2021. Đến nay, nhiều đường ống dẫn nước đã hỏng hóc, thậm chí không còn. Nguyên nhân chính là cũng trong năm 2021, trên địa bàn phường Đắc Sơn thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh (ĐT) 261. Quá trình đào rãnh làm đường đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường ống dẫn nước, nhiều đoạn bị hư hỏng, thất thoát.

Là hộ sống ngay mặt đường ĐT.261 và được thụ hưởng công trình nước sạch, bà Nguyễn Thị Minh chia sẻ: Năm 2021, gia đình tôi đã được lắp đặt ống dẫn nước về tận nhà. Nhưng không lâu sau đó, khi có dự án làm đường ĐT.261, ống nước trên phần vỉa hè bị đào lên và không được lắp lại như ban đầu.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Ông Lê Đức Lam, Phó Chủ tịch UBND phường Đắc Sơn, thừa nhận: Người dân phản ánh công trình nước sạch sau khi hoàn thành chưa phát huy được hiệu quả là đúng thực tế. Để giải quyết kiến nghị của cử tri, chúng tôi đã họp với đơn vị thi công và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Phổ Yên để tìm hướng xử lý. Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Phổ Yên sẽ khắc phục công trình nước sạch. Thời gian thực hiện vào cuối năm 2023. 

Trước nhu cầu phục vụ đời sống sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, người dân Đắc Sơn mong muốn chính quyền địa phương và đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục công trình nước sạch nêu trên. Cũng từ sự việc trên cho thấy cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý công trình cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, tránh tình trạng công trình được đầu tư xong lại bị buông lỏng quản lý dẫn đến hư hỏng, thất thoát, không phát huy hiệu quả và gây lãng phí nguồn lực đầu tư.